Viêm mũi họng cấp kéo dài có tiến triển thành viêm phổi không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé gái nhà em được 4 tuổi, bé bị khò khè cũng 2 tháng rồi. Em đưa bé đi khám thì bác sĩ kết luận cháu bị viêm mũi họng cấp, rồi kê thuốc. Nhưng bé uống được 1 ngày, thì thấy đờm mũi nhiều hơn và đặc hơn, hơn nữa bé hay quấy khóc hơn. Em vẫn nhỏ nước muối sinh lí cho bé mà vẫn không thấy đỡ. Em rất lo nếu bệnh tình không thuyên giảm mà chuyển biến nặng thành viêm phổi thì sao ạ? Bây giờ em cần làm gì ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, xin cảm ơn!

Lê Minh Tuyết (1995)

Trả lời

Chào bạn! Trước tiên, bác sĩ muốn phân biệt lại với bố mẹ về 2 khái niệm mà bố mẹ rất hay nhầm lẫn: Khò khè và khụt khịt.

  • Khò khè: Là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Nghe rõ khi trẻ thở ra, là dấu hiệu nặng ở trẻ sơ sinh hay gặp trong viêm tiểu phế quản, hen phế quản, viêm phế quản, viêm phổi)
  • Khụt khịt: Là tình trạng phổ biến hơn, thường do tắc nghẽn mũi. Tiếng khụt khịt tăng lên khi trẻ bú, trẻ hay ngừng bú để thở. Thường kéo dài nhưng không nguy hiểm.

Trong trường hợp bé được bác sĩ chẩn đoán viêm mũi họng cấp thì âm thanh mẹ miêu tả là khò khè có thể chỉ là tiếng khụt khịt do tắc mũi. Tuy nhiên, từ viêm đường hô hấp trên tiến triển thành viêm đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi) là rất có nhiều khả năng.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể được gặp bạn và cháu bé để được tư vấn cụ thể hơn. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Thu Phương - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

632 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan