Vì sao bệnh nhân tiểu đường type 2 cần phải làm kiểm tra PbA1C?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi có thắc mắc sau mong được bác sĩ tư vấn: Vì sao bệnh nhân tiểu đường type 2 cần phải làm kiểm tra PbA1C? Xin cảm ơn!

Tôn Thất Hà (1960)

Trả lời

Chào bạn, đối với câu hỏi: Vì sao bệnh nhân tiểu đường type 2 cần phải làm kiểm tra PbA1C? bác sĩ xin được trả lời như sau:

Xét nghiệm chỉ số HbA1C là để đánh giá chỉ số đường huyết của bạn trong ba tháng liên tục vừa qua cao hay thấp. Việc xét nghiệm chỉ số HbA1C giúp cho bệnh nhân và bác sĩ điều trị có kế hoạch điều trị phù hợp và an toàn với bệnh nhân. Ngoài ra HbA1c có giá trị chẩn đoán cũng như tầm soát sớm tiền đái tháo đường. Còn đối với bệnh nhân tiểu đường, chỉ số HbA1c < 6.5% có nghĩa đường máu của bạn đang được kiểm soát tốt, điều này có nghĩa có thể làm chậm và ngăn ngừa sự phát triển các biến chứng về mắt, thận, tim mạch và thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra. Chỉ số HbA1c có thể sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường và tiền đái tháo đường ( Hiệp hội đái tháo đường hoa kỳ).

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec . Chúc bạn sức khỏe!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

799 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan