Vacxin viêm não Nhật Bản mới là gì?

Hỏi

Cho em hỏi về Vacxin Viêm não Nhật bản mới với ạ. Em nghe nói vừa rồi Việt Nam đã nhập lô vacxin Viêm não nhật bản mới tên là imojev và có thể tiêm cho con từ 9 tháng tuổi là sớm hơn loại cũ. Tuy nhiên chưa có nhiều thông tin về loại vacxin này. Xin nhờ Bác sĩ cung cấp thêm thông tin để các mẹ như em có thêm sự lựa chọn. Cảm ơn các anh chị!

Tuyết Anh

Trả lời

Chào bạn. Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm lưu hành ở Việt Nam thường gặp vào mùa hè nên còn có tên gọi là bệnh Viêm não mùa hè. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề thậm chí gây tử vong. Bệnh thường gặp ở trẻ < 15 tuổi đặc biệt là độ tuổi từ 2 – 7 tuổi.

Hiện nay, vắc xin Viêm não Nhật Bản là vắc xin Jevax có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và tiêm dịch vụ tại các cơ sở y tế trong cả nước. Lịch trình tiêm 3 mũi, mũi 1 khi trẻ từ 12 tháng tuổi.

Từ năm 2019, vacxin viêm não Nhật Bản mới có tên vacxin Imojev do hãng dược phẩm quốc tế Sanofi Pasteur sản xuất theo công nghệ tiên tiến đã được sử dụng tại một số Trung tâm tiêm chủng tại Việt Nam. Vắc xin viêm não Nhật Bản imojev giúp góp phần tạo miễn dịch sớm, cho hiệu quả bảo vệ cao, hạn chế tác dụng phụ. Imojev đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia ở Australia, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia.

Vacxin viêm não nhật bản mới được tiêm sớm ngày từ khi trẻ 9 tháng tuổi giúp bảo vệ phòng bệnh sớm hơn vắc xin jevax thế hệ cũ. Về lịch tiêm:

  • Vacxin viêm não Nhật Bản Imojev tiêm 1 liều cơ bản 0.5ml vắc xin đã hoàn nguyên cho người từ 9 tháng tuổi trở lên.
  • Tiêm 1 liều nhắc cho trẻ khoảng cách 12 đến 24 tháng sau liều tiêm chủng cơ bản.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin này có thể tiêm cho người lớn trên 18 tuổi với 1 liều duy nhất không cần tiêm nhắc lại. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng vacxin viêm não Nhật Bản Imojev để tiêm nhắc đối với trẻ đã tiêm liều cơ bản của vắc xin viêm não Nhật Bản bất hoạt jevax.

Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ nội trú Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

835 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan