Trẻ sơ sinh bị vàng da kéo dài có phải do sữa mẹ không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé nhà em bị vàng da, 5 ngày sau sinh bé bắt đầu được chiếu đèn. Sau 5 ngày nồng độ bilirubin giảm còn 205, bác sĩ cho về tắm nắng. Em cho tắm nắng 10 ngày nhưng không hết mà còn cao hơn lên tới 300. Em cho bé nhập viện lại thì các xét nghiệm đều bình thường. Hiện giờ em đang ngừng cho bé bú sữa mẹ. Bác sĩ cho em hỏi dấu hiệu vàng da của bé có phải do sữa mẹ không ạ? Nếu do sữa mẹ thì em phải cắt hoàn toàn cho bú ngoài hay hâm sữa nóng và cho bé bú bình thường ạ? Mong bác sĩ giải đáp và cho em lời khuyên ạ. Em cảm ơn bác sĩ.

Lê Thị Ngọc Yến (1992)

Trả lời

Chào mẹ. Việc chiếu đèn để giảm vàng da do tăng bilirubin gián tiếp chỉ nhằm tránh nguy cơ vàng da nặng có thể gây tổn thương não, chứ hiện tượng vàng da vẫn sẽ còn nhưng không có thể gây nặng cho em bé. Nếu em bé vẫn vàng da mức độ nhẹ, em bé lên cân tốt, bú tốt và hoạt động bình thường, vàng da kéo dài mà không nghĩ đến những nguyên nhân đặc biệt như viêm gan, bệnh lý gan mật khác thì có thể là nguyên nhân vàng da do sữa mẹ.

Ghi nhận của nhiều nghiên cứu thì hiện tượng vàng da do sữa mẹ ít nguy cơ để gây ra vàng da nặng. Mẹ vẫn có thể cho trẻ bú mẹ bình thường, có thể hâm sữa nóng trước đó và cho em bé bú bình thường mẹ nhé. Nếu mẹ vẫn lo lắng thì tái khám và theo dõi định kỳ cho bé nhé.

Cảm ơn chị đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan