Trẻ bị tiêu chảy nên truyền dịch gì?

Hỏi

Chào Bệnh viện, tôi cần tư vấn xem khi tiêu chảy có được truyền dịch không và nên truyền dịch gì? Con tôi năm nay 3 tuổi, sau khi đi du lịch 3 ngày về thì cháu bị sốt kèm tiêu chảy. Hiện con đi khám tiêu hóa thì được kê uống oresol và chỉ định truyền thêm nước hoa quả nếu con không ăn được. Tuy nhiên 2 hôm nay, tôi chỉ cho cháu ăn cháo nấu loãng với uống oresol nhưng cứ uống hết lại trớ liên tục như vậy. Ngoài oresol ra thì khi bị tiêu chảy nên truyền dịch gì nếu như con tôi không uống được oresol? Trong 3 ngày đi biển vì cháu không ăn được hải sản và đồ lạ nên gia đình vẫn duy trì thói quen cho cháu ăn cơm và thức ăn hàng ngày nên không sao, gần về thì sốt nhẹ, về nhà ăn lại đồ ăn ở nhà thì lại đau bụng, tiêu chảy, trớ liên tục.

Hoàng Hà Thu

Trả lời

Chào bạn! Nếu bị tiêu chảy nhẹ, bạn nên cho bé uống nước bù điện giải oresol đúng cách, nếu trẻ nôn, không uống được, hoặc uống ORS đúng cách mà trẻ vẫn bị tiêu chảy mất nước thì cần truyền dịch.

Dung dịch bù nước điện giải: lactate ringer, natri clorua 0,9%, bicarbonate natri 1,4%...).

Trường hợp con bạn vừa nôn, sốt, đại tiện phân lỏng, cháu đã được uống ORS nhưng trẻ không đỡ vì vậy bạn nên cho trẻ đến cơ sở Y tế để khám và điều trị.

Ths. Bs Nguyễn Thị Ân - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan