Trẻ bị bại não do bị nhiễm trùng màng não khi trong bụng mẹ có chữa khỏi được không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Vừa rồi em mới cho bé nhà đi 2 bệnh viện ở thành phố, bác sĩ đều thông báo cho gia đình em là bé bị bại não do bị nhiễm trùng màng não lúc mang thai. Và bị vài đám vôi hóa trong nhu mô não thùy trán 2 bên và thái dương. Vậy bác sĩ cho em hỏi trẻ bị bại não do bị nhiễm trùng màng não khi trong bụng mẹ có chữa khỏi được không? Và có cách nào giúp bé hồi phục không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Y Leng, 1992

Trả lời

Chào bạn.

Theo bạn nói trẻ bị bại não do bị nhiễm trùng màng não khi trong bụng mẹ và có bị vài đám vôi hóa trong nhu mô não thùy trán 2 bên và thái dương. Để điều trị bại não bẩm sinh cho trẻ thì hiện nay có liệu pháp tế bào gốc. Đây phương pháp còn rất mới trên thế giới. Tế bào gốc được tách chiết từ máu ngoại vi trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Sau đó, được chuyển vào cơ thể bệnh nhân qua tủy sống. Tế bào gốc sẽ theo tuần hoàn của dịch não tủy đi lên não bộ. Tại đây, tế bào gốc giúp tăng sinh mạch máu, hình thành các chất có chức năng kháng viêm, đồng thời kích thích nhưng tế bào gốc thần kinh tại khu vực biệt hóa, tăng sinh. Tế bào gốc được cấy ghép vào cơ thể còn có tác dụng dẫn truyền thần kinh tốt hơn. Từ đó phục hồi vùng não bị tổn thương.

GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là người trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thành công liệu pháp tế bào gốc trong việc điều trị bệnh bại não tại Việt Nam.

Tùy thuộc vào thể bại não, 70 - 80% bệnh nhân sau ghép đã cải thiện về chức năng vận động, giảm đáng kể trương lực cơ, tăng cường sức mạnh cơ bắp, có sự phối hợp tốt hơn trong sinh hoạt, tăng cảm giác ngon miệng và tăng cân, cải thiện kỹ năng tập trung, ghi nhớ tốt hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã áp dụng phương pháp tế bào gốc điều trị thành công nhiều ca bệnh bại não tưởng chừng đã hết hy vọng.

Toàn bộ quy trình tách ghép tế bào gốc điều trị bại não tại Vinmec được thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Các cuộc phẫu thuật đều do các chuyên gia, bác sĩ phụ trách cùng hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Ngoài ra, Vinmec cũng xây dựng quy trình ghép chuẩn để có thể chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, tạo thêm nhiều cơ hội được chữa trị cho trẻ em bị bại não trên cả nước.

Còn về các đám vôi hóa trong nhu mô não thùy trán 2 bên và thái dương thì có thể điều trị cho vôi hóa não bằng cách tập trung vào việc giải quyết và làm giảm các triệu chứng, vì vôi hóa não là tình trạng không thể đảo ngược.

Một triệu chứng phổ biến của vôi hóa não là rối loạn trương lực cơ (dystonia). Một số lựa chọn điều trị cho chứng loạn trương lực bao gồm:

  • Vật lý trị liệu
  • Trị liệu giọng nói
  • Thư giãn và kiểm soát căng thẳng
  • Kích thích não sâu bằng thiết bị cấy ghép
  • Sử dụng thuốc hỗ trợ đường uống
  • Thuốc tiêm

Phẫu thuật được tiến hành nếu các triệu chứng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Bạn nên đưa con đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa Nội tiết nhi tại cơ sở Y tế uy tín hoặc một trong các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Khương - Bác sĩ truyền nhiễm - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

65 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan