Tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng

Hỏi

Dạ thưa bác sĩ con muốn hỏi là: nếu vợ con bị kinh vào ngày 28 hay 30 thì lúc nào quan hệ an toàn để tránh thai ạ? Con có đọc như trên mà rối quá ạ.

Bùi Đức Anh (1995)

Chào bác sĩ. Bác sỹ cho em hỏi là vợ em có có kinh nguyệt từ ngày mồng 3 hàng tháng đến ngày mồng 8 thì giai đoạn nào quan hệ là không có bầu. Mà không cần dùng thuốc ạ? Em xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Dạ chào bác sĩ, cho em hỏi là chu kỳ kinh Nguyệt của em là 29 ngày. Ngày 15/5 em có kinh đến ngày 20/5 thì hết và vợ chồng em có đi lại vào ngày thứ 10 sau khi hết kinh. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chu kỳ kinh của em như thế thì ngày rụng trứng là ngày mấy và việc đi lại của vợ chồng em vào ngày thứ 10 sau khi hết kinh thì liệu có mang thai không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Để tránh thai bằng tính ngày rụng trứng, bạn cần theo dõi ghi nhận lại các ngày trong mỗi chu kỳ kinh trong ít nhất 6 tháng. Sau đó áp dụng công thức tính ngày rụng trứng để từ đó chủ động tránh thai.

  • Lấy khoảng ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ đi 18. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 26 ngày, thì lấy 26 - 18 = 8. Nghĩa là từ ngày thứ 8 trở đi khả năng có thể thụ thai là cao hơn.
  • Tương tự, lấy khoảng ngày dài nhất của chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 11. Ví dụ, khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt dài nhất là 30 ngày, thì lấy 30 - 11 = 19 ngày. Vậy thời điểm nguy hiểm được tính từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 của chu kì kinh nguyệt.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan