Tinh hoàn bên to bên nhỏ liệu có đáng lo?

Hỏi

Xin chào quý bệnh viện! Xin cho tôi hỏi tinh hoàn bên to bên nhỏ liệu có đáng lo không? Mong nhận được sự tư vấn từ bệnh viện. Tôi xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn!

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, không đều là tình trạng kích cỡ tinh hoàn hai bên không bằng nhau có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Tình trạng này khá phổ biến ở trẻ trai với tỷ lệ 1/1000.

Nếu là nguyên nhân bệnh lý thì căn nguyên thường do tinh hoàn một bên phát triển ngoài bìu, ở trong cơ thể dù trẻ vẫn chưa chào đời. Việc can thiệp phẫu thuật đối với các trường hợp này rất quan trọng vì tinh hoàn lạc chỗ rất dễ bị hư hại do nhiệt độ bên trong cơ thể quá nóng, từ đó dễ dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh nam hoặc thậm chí ung thư tinh hoàn.

Trẻ mắc chứng tinh hoàn ẩn này có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao gấp 2,5 lần cùng với giảm khả năng có con đến 20% nếu không được điều trị kịp thời. Nguyên nhân do tinh trùng bị làm nóng trong cơ thể có khả năng bị hư hại hoặc đột biến gen, thời gian tích lũy càng lâu thì di chứng càng nặng.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp bạn trực tiếp để được tư vấn cụ thể hơn. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

490 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan