Tiếp xúc với thủy ngân lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Cháu là Thanh năm nay 28 tuổi, do đặc thù công việc là phân tích hóa chất nên thỉnh thoảng cháu có tiếp xúc với hợp chất của thuỷ ngân, tuy thời gian tiếp xúc không quá nhiều nhưng cháu có nghe nói tiếp xúc với thuỷ ngân trong thời gian dài dễ gây vô sinh hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nên hiện giờ cháu rất lo lắng. Vậy xin bác sĩ tiếp xúc với thủy ngân lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lê Đức Hoàng - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Tiếp xúc với thủy ngân lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Về phương pháp xác định tình trạng nhiễm độc thủy ngân dựa vào triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng

  • Lâm sàng: Yếu cơ, cảm giác như ngậm kim loại trong miệng, buồn nôn và ói mửa, rối loạn khả năng vận động phối hợp, không có cảm giác ở tay, mặt hoặc các bộ phận khác, suy giảm thị giác, thính giác hoặc khả năng nói, khó thở, khó đi hoặc đứng thẳng.
  • Run: Đầu tiên là run các ngón tay sau đó có thể run cơ vùng mặt rồi tiến triển thành múa giật ở các chi.
  • Rối loạn tâm thần: bao gồm các triệu chứng mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, suy giảm trí nhớ. Ngoài ra cũng có thể có trầm cảm hoặc cáu gắt, đỏ mặt

Cận lâm sàng:

  • Cần làm các xét nghiệm cơ bản: công thức máu, chức năng gan thận, điện giải đồ, glucose, tổng phân tích nước tiểu.Định lượng thủy ngân trong máu, trong nước tiểu. Chụp Xquang tim phổi.

Về vấn đề ảnh hưởng đến sinh sản

  • Nếu như hít hoặc ăn phải lượng thủy ngân lớn sẽ tích tụ trong máu dẫn đến làm giảm khả năng sinh lý do thủy ngân ảnh hưởng đến quá trình tiết ra hormone sinh dục. Với những người bị tích tụ nhiều, lượng hít vào lớn có thể gây vô sinh. Do vậy bạn cần phải đi kiểm tra xét nghiệm định kỳ về hormone sinh dục hoặc định lượng thủy ngân trong máu để có biện pháp phòng ngừa tiếp xúc.

Lưu ý khi tiếp xúc thủy ngân

  • Cần vệ sinh, rửa sạch tay bằng xà phòng và nước hoặc rửa mắt bằng nước muối sinh lý.
  • Nên thay toàn bộ quần áo đề phòng trường hợp thủy ngân dính vào người.
  • Để làm sạch quần áo dính thủy ngân, nên ngâm nước lạnh và nước xà phòng ở nhiệt độ 70 - 80 độ C, ngâm tiếp 20 phút ở nhiệt độ cao trong nước pha chất tẩy rồi mới xả bằng nước.
  • Vứt bỏ những dụng cụ thu dọn vừa sử dụng như chổi, sọt đựng rác hay găng tay vào túi ni lông buộc kín, có ghi chú bên ngoài để tránh trường hợp xấu cho người khác.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc tiếp xúc với thủy ngân lâu dài, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

359 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan