Thường xuyên đau đầu là bệnh gì?

Thường xuyên đau đầu dữ dội gây mất ngủ, ảo giác có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Người nhà em thường xuyên đau đầu. Vậy bác sĩ cho em hỏi thường xuyên đau đầu là bệnh gì? Phương pháp điều trị thế nào? Em muốn cho người nhà chụp cộng hưởng từ có được không? Em cảm ơn bác sĩ.

Đoàn Thị Chiều (1988)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Thường xuyên đau đầu là bệnh gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Đau đầu là triệu chứng thứ phát, đau nhức ở phần đầu do nhiều chứng bệnh khác nhau gây ra, nó xảy ra theo cơ chế kích thích (cơ học, hóa học,...) các cấu trúc cảm giác trong hoặc ngoài sọ.

Các nguyên nhân gây đau đầu:

  • Đau đầu do các bệnh thần kinh: Chấn thương sọ não, bệnh màng não - mạch máu não, hội chứng tăng áp lực nội sọ, đau nửa đầu (Migraine), rối loạn chức năng.
  • Đau đầu do bệnh toàn thân: Nhiễm khuẩn toàn thân cấp tính, nhiễm độc, say nóng, say nắng.
  • Do bệnh nội khoa: Bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, bệnh thận mãn tính, thiếu máu, rối loạn nội tiết.
  • Do các bệnh chuyên khoa khác: Mắt, Tai - mũi - họng: Căn nguyên tại phần mềm ngoài sọ và hộp sọ, viêm xương sọ, bệnh xương Paget, di căn ung thư vào xương sọ, biến dạng cột sống cổ, đau dây thần kinh chẩm lớn do thoái hóa khớp đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, viêm động mạch thái dương còn gọi là bệnh Horton.

Phương tiện cộng hưởng từ là dùng để góp phần chẩn đoán các bệnh trong não rất tốt nhưng phải đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bệnh nhân phải không có các kim loại có từ tính trong cơ thể thì mới có thể thực hiện được, ví dụ không có nẹp vít trong gãy xương, các can thiệp mạch vành có đặt dụng cụ máy tạo nhịp,.. chính vì vậy cần xác định chắc chắn, còn không chỉ chụp CT scan (chụp cắt lớp vi tính) sọ não để xác định nguyên nhân, và không phải cứ đau đầu là phải chụp cộng hưởng từ.

Vì vậy, bạn nên đưa người nhà đến gặp bác sĩ để được xem xét có chỉ định phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về thường xuyên đau đầu bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

184 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan