Thường đầy bụng khó tiêu, viêm họng, bị nấc, tăng huyết áp nên làm gì?

Hỏi

Cháu bị một vài bệnh lý như: đầy bụng khó tiêu hóa, viêm họng, bị nấc sau khi dùng thuốc viêm họng và hay tăng huyết áp ạ. Bác tư vấn giúp cháu về tình trạng, thường đầy bụng khó tiêu, viêm họng, bị nấc, tăng huyết áp nên làm gì? Cháu xin cảm ơn.

Đinh Văn Minh (2000)

Trả lời

Chào cháu! Biểu hiện đầy bụng khó tiêu là triệu chứng thường gặp trong bệnh lý viêm dạ dày. Sau khi uống thuốc viêm họng, có thể là trong số thuốc đó có chứa thuốc kháng viêm mạnh gây kích thích dạ dày tăng tiết acid và giảm các yếu tố bảo vệ dạ dày gây tổn thương dạ dày thực quản, đồng thời kích thích dây thần kinh phế vị gây ra triệu chứng nấc, nếu trong viêm họng mà có triệu chứng viêm phế quản kèm theo như ho, khò khè, khó thở thì trong số thuốc viêm họng ấy cũng có thể chứa thuốc giãn phế quản, tác dụng phụ của thuốc này là làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp.

Nếu uống thuốc kháng viêm nhóm Corticoid kéo dài cũng có thể gây ra tình trạng giữ muối nước trong cơ thể, gây phù và tăng huyết áp. Việc tăng tiết acid dạ dày cũng có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản và dẫn tới viêm họng mạn tính.

Vì vậy, trường hợp của cháu cần được khám chuyên khoa Nội, bác sĩ sẽ cân nhắc cho cháu thực hiện nội soi dạ dày, làm các xét nghiệm để xác định tình trạng, từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Cảm ơn cháu cùng câu hỏi “Thường đầy bụng khó tiêu, viêm họng, bị nấc, tăng huyết áp nên làm gì?” gửi tới Vinmec. Chúc cháu luôn có sức khỏe tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Quốc Vĩnh - Bác sĩ Cấp cứu - Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan