Thai nhi bị giãn não thất nhẹ có can thiệp trong thai kỳ được không?

Hỏi

Chào bác sĩ, em đang có bầu 1 bé trai, bé đã được 25 tuần. Hôm 24 tuần 4 ngày em đi khám, bác sĩ đo trong não bé có lượng dịch là 11.1mm và bảo em 2 tuần sau tái khám theo dõi. Theo như em tham khảo thì đó là giãn não thất. Bác sĩ cho em hỏi con có thể giảm hay tăng lượng dịch đó không ạ? Có cách nào can thiệp để giảm bớt lượng dịch không ạ? Mong bác sĩ giải đáp. Cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Bác sĩ ơi, em có thai được 22 tuần 2 ngày hôm nay 23/4/2020. Em đi siêu âm thì bác sĩ chuẩn đoán thai nhi bị giãn não thất bên 11mm, bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em có sao không ạ?

Nguyễn Thị Sao (1993)

Chào bác sĩ, bác sĩ ơi em mang thai đến nay là được 28 tuần ạ, hôm qua em có đi siêu âm thì được bác sĩ chuẩn đoán là bé nhà em bị giãn nhẹ não thất! Bác sĩ có thể cho em biết nguyên nhân thai nhi 28 bị giãn não thất nhẹ và lời khuyên bây giờ em nên làm gì được không ạ? Em lo quá ạ. Em cảm ơn

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Não thất bên hai bên giãn nhẹ thì tiên lượng tốt nếu nó không kèm thêm các bất thường trong não khác. Trên 80% trường hợp giãn não thất nhẹ sẽ bình thường ở những tuần cuối thai kỳ. Bạn cần theo phải siêu âm theo dõi vì nó có khả năng diễn tiến mức độ nặng và hiện tại không thể can thiệp trong bào thai làm giảm lượng dịch.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới website vinmec.com. Trân trọng.

BSCK I Lê Hồng Liên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

909 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan