Tay chân yếu sau di chứng tai biến do nhồi máu não điều trị thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Mẹ em bị tai biến nhẹ (do nhồi máu não). Đến nay, mẹ em đã xuất viện, tuy nhiên tay và chân bên trái bị yếu do di chứng liệt bên trái, hiện chưa tự đi và co duỗi tay yếu. Vậy bác sĩ cho em hỏi tay chân yếu sau di chứng tai biến do nhồi máu não điều trị thế nào để hồi phục lại chức năng như trước? Em cảm ơn bác sĩ.

Huỳnh Ly (Nha Trang)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh Bình - Bác sĩ Phục hồi chức năng - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Tay chân yếu sau di chứng tai biến do nhồi máu não điều trị thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Nhồi máu não là tình trạng một phần não bị ngừng cung cấp máu, đây là bệnh lý hàng đầu trong các bệnh lý tim mạch, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, có thể dẫn đến nhiều biến chứng, để lại di chứng nặng nề thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời vì phần não bị thiếu máu nuôi dưỡng sẽ bị hoạt tử do thiếu oxy và glucose.

Nhồi máu não thường để lại di chứng liệt hay yếu nửa người, do yếu hoặc bị liệt một bên nửa người, người bệnh sẽ bị khó khăn khi lăn trở ở trên giường, khó thay đổi tư thế. Kể cả khi nửa người không liệt hẳn thì đi lại vẫn gặp khó khăn do rối loạn thăng bằng hoặc mất cảm giác nửa người bên liệt,...

  • Khó lăn nghiêng sang hai bên, nhất là lăn sang bên lành.
  • Khó ngồi dậy và ngồi không vững.
  • Khó đứng dậy và đi lại.
  • Ngoài khó khăn khi di chuyển, người bệnh còn khó thực hiện các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày do cử động tay và thân mình khó.
  • Các hoạt động: Ăn uống, chải đầu, đánh răng, tắm giặt, thay quần áo, đi vệ sinh,... có thể không tự làm được một mình. Người bị liệt nửa người có thể cần trợ giúp bằng dụng cụ hoặc sự giúp đỡ của người khác.

Việc phục hồi chức năng cần toàn diện, sớm và tuỳ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Ở giai đoạn cấp của bệnh, việc chăm sóc chiếm vị trí quan trọng tuy nhiên phục hồi chức năng cũng đồng thời phải tiến hành ngay. Các hoạt động này bao gồm: Giữ tư thế tốt và đúng để tránh cứng khớp và biến dạng khớp, tập luyện để duy trì và tăng cường sức mạnh cơ, giúp người bệnh độc lập tối đa trong sinh hoạt hàng ngày nhờ dụng cụ trợ giúp

Các bài tập vận động trị liệu bao gồm:

  • Tập phục hồi các cơ tay và chân bên liệt
  • Tập lăn nghiêng sang hai bên, trồi lên, trụt xuống.
  • Tập ngồi dậy
  • Tập di chuyển từ giường sang ghế và ngược lại
  • Tập thăng bằng ngồi
  • Tập đứng lên từ ghế
  • Tập thăng bằng đứng
  • Tập đi trong thanh song song
  • Tập đi và di chuyển độc lập

Các bài tập nên được thực hiện hàng ngày, đều đặn, kiên trì để đạt được hiệu quả tối đa.

Nếu bạn muốn được tư vấn rõ ràng hơn, bạn có thể đưa mẹ tới thăm khám các bác sỹ và kỹ thuật viên phục hồi chức năng đánh giá lại tình trạng chức năng của mẹ, từ đó có thể hướng dẫn cụ thể hơn về các bài tập cho bạn.

Nếu bạn còn thắc mắc về tay chân yếu sau di chứng tai biến do nhồi máu não, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Taviluci
    Công dụng thuốc Taviluci

    Taviluci 250 là một thuốc kê đơn, thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần, chứa thành phần chính là Meclofenoxate. Thuốc hiệu quả trong lão hoá não, tăng trí nhớ, dùng sau khi bị chấn thương sọ não...Vậy thuốc Taviluci là ...

    Đọc thêm
  • Nhồi máu não
    Chụp số hóa xóa nền và tiêu sợi huyết động mạch điều trị nhồi máu não cấp

    Đột quỵ nhồi máu não xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não bị gián đoạn, ngăn không cho mô não lấy oxy và chất dinh dưỡng. Các tế bào não sẽ bắt đầu chết trong vài ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Zilamac 100
    Công dụng thuốc Zilamac 100

    Thuốc Zilamac 100 được chỉ định trong điều trị cơn đau cách hồi ở chân hoặc phối với các thuốc khác nhằm ngăn ngừa huyết khối và tái hợp sau khi nong mạch vành... Cùng tìm hiểu về công dụng, ...

    Đọc thêm
  • lucitab
    Công dụng thuốc Lucitab

    Thuốc Lucitab thường được sử dụng trong điều trị thoái hóa não ở những trường hợp chấn thương sọ não hoặc di chứng nhồi máu não, ...Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Lucitab sẽ giúp người bệnh nâng cao ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Aspirtab
    Công dụng thuốc Aspirtab

    Aspirtab là loại thuốc khá phổ biến và có mặt tại hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc. Vậy Aspirtab là thuốc gì? Công dụng của thuốc Aspirtab như thế nào? Các lưu khi khi sử dụng thuốc Aspirtab?

    Đọc thêm