Tai thường xuyên tiết ra chất dịch có mùi hôi là điều bình thường?

Hỏi:

Thưa bác sĩ, cháu tên là Trần Như Anh, năm nay cháu học lớp 7 ạ. Từ bé, bên tai phải của cháu thỉnh thoảng tiết ra chất dịch có mùi hôi. Tuy nhiên, do chủ quan và nghĩ đó là mồ hôi nên cháu không báo với gia đình, cũng như không đi khám ở bệnh viện ạ. Thế nhưng, càng lớn cháu cảm thấy chất dịch càng tiết ra thường xuyên hơn, nên cháu có nói với phụ huynh để tìm biện pháp giải quyết. Và mẹ cháu bảo là tai cháu có một cái lỗ nhỏ là nơi tiết ra chất dịch đấy, cũng như không cần lo lắng về tình trạng này. Mặc dù vây, cháu vẫn khá bàng hoàng và lên mạng tìm hiểu thì biết được là cháu có thể bị mắc dị tật rò luân nhĩ ạ. Hơn nữa, có một vài nguồn tin nói rằng phải mổ, nhưng đa phần các trường hợp cần phải mổ là các em bé sơ sinh. Vậy theo bác sĩ thì cháu học lớp 7 có mổ được không ạ, hay là có cách nào để chữa không ạ?

Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Trần Như Anh (2007)

Trả lời:

Xin chào cháu Như Anh, theo như cháu mô tả thì trường hợp của cháu là rò luân nhĩ, là một dị tật bẩm sinh. Đường rò có thể tiết ra chất nhầy, có mùi hôi. Bình thường thì không cần can thiệp gì ở đường rò. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì đường rò bị viêm tấy rồi áp xe. Đối với những trường hợp như vậy, để tránh viêm và áp xe tái phát thì sẽ phải phẫu thuật lấy bỏ đường rò. Về tuổi phẫu thuật, thì lứa tuổi nào cũng có thể phẫu thuật, nếu có chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, đối với trường hợp của cháu, nếu cần thiết thì vẫn phẫu thuật được. Để chẩn đoán một cách chính xác nhất thì cháu nên chuyên khoa Tai Mũi Họng để được bác sĩ tư vấn và khám một cách cụ thể nhé.

Cảm ơn cháu đã đặt câu hỏi tới website vinmec.com. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan