Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp nhưng không hiệu quả, có phải do kháng thuốc?

Hỏi

Chào bác sĩ. Mẹ em bị bệnh cao huyết áp, có đi khám bệnh dưới bệnh viện tỉnh, bác sĩ cho thuốc uống, uống vào thì hạ, tới tối hoặc sáng ngủ dậy lại lên 150-160 mmHg, có ngày lên tới 170 mmHg. Mẹ em đã đổi thuốc nhiều lần cộng với uống kết hợp 2 loại thuốc sáng chiều nhưng vẫn không ổn định. Vậy bác sĩ cho em hỏi, Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp nhưng không hiệu quả, có phải do kháng thuốc? Bệnh có nguy hiểm không? Có khó điều trị và có nên uống thuốc cho ổn định lại không? Cảm ơn bác sĩ.

Đào Thị Minh Trâm (1989)

Trả lời

Chào bạn. Mẹ bạn bị tăng huyết áp, đã được khám và kê đơn, tuy nhiên mỗi người phù hợp với loại thuốc khác nhau, tình trạng bác uống thuốc huyết áp thì hạ, sau đó lại tăng lên thì tình trạng này có thể chưa lựa chọn được loại thuốc phù hợp. Bạn nên đưa bác đi khám lại để bác sĩ đánh giá lại tình trạng giúp tìm được loại thuốc phù hợp hơn.

Vì thuốc có tác dụng như “Người gác cổng” nếu để có những lúc huyết áp tăng như vậy rất nguy hiểm, có thể xảy ra đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều biến chứng khác nữa về lâu dài.

Bạn nên đưa mẹ đến gặp và trao đổi lại với bác sĩ đã khám hoặc có thể đến trực tiếp bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec nhằm có những tư vấn chuyên sâu.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp nhưng không hiệu quả, có phải do kháng thuốc? Bệnh có nguy hiểm không?” tới Vinmec. Chúc mẹ bạn luôn có sức khỏe tốt.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tuyết Trinh - Trưởng Đơn nguyên Nội trú - Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

831 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan