Sử dụng nhiều thuốc thụt có gây nên tình trạng táo bón ở trẻ không?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Bé nhà em hiện được 2 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn và đã 6 ngày chưa đi ngoài. Bé thường rặn và xì hơi. Gia đình có mua thuốc bơm trực tràng cho bé, sau khi bơm bé đi ngoài được, phân sệt không vón cục. Do thấy hiệu quả nên nếu cứ 3 ngày bé không đi ngoài được là sẽ mua thuốc bơm cho bé. Bác sĩ cho em hỏi sử dụng nhiều thuốc thụt có gây nên tình trạng báo bón ở trẻ không?

Lê Phan Thị Bạch (1991)

Trả lời

Chào bạn!

Với câu hỏi “Sử dụng nhiều thuốc thụt có gây nên tình trạng táo bón ở trẻ không?”, bác sĩ xin được trả lời như sau:

Một trong những nguyên nhân gây nên táo bón ở trẻ chính là lạm dụng thuốc thụt, vì vậy bạn không nên tiếp tục sử dụng thuốc thụt cho trẻ như vậy nữa.

Đối với các bé tầm tuổi 2 – 3 tháng sau sinh trẻ sẽ trải qua giai đoạn giãn ruột sinh lý. Hiện tượng giãn ruột sinh lý của trẻ là quá trình phát triển tăng thể tích của ruột hơn mức bình thường. Theo cách gọi thông thường đây là hiện tượng giãn ruột hay giãn ruột sinh lý. Hiện tượng giãn ruột sinh lý thường xảy ra với bé sau 2 tháng chào đời, tuy nhiên thời gian xảy ra ở một số trẻ là khác nhau, có thể chênh lệch lên 2,5 - 3 tháng tùy từng bé.

Thời kỳ giãn ruột sinh lý: Đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn có thể kéo dài 7-10 ngày không đi ị, đối với trẻ ăn sữa bột công thức có thể kéo dài 3-5 ngày không ị. Dù thời gian lâu không đi ngoài nhưng phân bé vẫn mềm, đều màu và không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Tóm lại đây là một hiện sinh lý bình thường và không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho trẻ vậy nên bạn cứ yên tâm tiếp tục chăm sóc trẻ như bình thường.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp bạn trực tiếp để tư vấn kỹ càng hơn. Trân trọng!

Được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

39.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan