Số lượng tiểu cầu là 465000 sức khỏe có đáng lo ngại không?

Hỏi

Chào chào bác sĩ. Vừa rồi e có khám sức khỏe ở công ty và nhận được kết quả xét nghiệm với số lượng tiểu cầu là 465000 cao hơn so với chỉ số bình thường. Vậy bác sĩ cho em hỏi số lượng tiểu cầu là 465000 sức khỏe có đáng lo ngại không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ xin giải đáp câu hỏi: “Số lượng tiểu cầu là 465000 sức khỏe có đáng lo ngại không?” của bạn như sau:

Tiểu cầu là tế bào nhỏ nhất trong tất cả các tế bào máu với đường kính xấp xỉ khoảng. Số lượng tiểu cầu quá thấp có thể gây ra chảy máu. Còn số lượng tiểu cầu quá cao sẽ hình thành cục máu đông, làm cản trở mạch máu có thể gây nên đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nghẽn mạch phổi, tắc nghẽn mạch máu,..

Vậy tiểu cầu tăng bao nhiêu là nguy hiểm? Trước hết bạn cần hiểu tăng tiểu cầu giả tạo: Ở người lớn, nhiễm trùng cấp tính, tổn thương mô, viêm mạn tính ... nguyên nhân phổ biến của tăng tiểu cầu phản ứng. Nguyên nhân tăng tiểu cầu phản ứng ở trẻ em tương tự như người lớn, thiếu máu tan máu bẩm sinh. Một số nguyên nhân khác cũng làm tăng tiểu cầu phản ứng như: sau phẫu thuật, cắt lách, thiếu sắt, thuốc ...

Tiểu cầu tăng cao được coi là nguy hiểm là khi chỉ số này > 450 G/L máu. Đối với kết quả xét nghiệm tiểu cầu của bạn là 465 G/L, cao hơn giá trị bình thường (150-450 G/L). Với giá trị này chưa thể kết luận điều gì về bệnh lý.

Bạn có thể đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi để phân biệt tăng tiểu cầu phản ứng hoặc tăng tiểu cầu thật..

Nếu tiểu cầu thường xuyên tăng >600 G/L thì phải tìm nguyên nhân gây tăng tiểu cầu, và điều trị khi tiểu cầu tăng cao > 750-1000 G/L.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Huyết học-Truyền máu - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan