Sau sinh 10 tháng đã xuất hiện kinh trở lại và quan hệ không an toàn có thể mang thai không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 39 tuổi, mới sinh bé trai được 10 tháng tuổi, tháng trước tôi có kinh trở lại, nhưng không dùng biện pháp tránh thai nào, đến tháng này quá 2 ngày mà chưa thấy có kinh trở lại, sợ có thai tôi có thử que nhưng kết quả không có thai! Cơ thể hơi mệt và cảm giác như ốm nghén, tôi rất lo lắng! Tôi vẫn cho bé bú đều đặn thường xuyên, bé ăn dặm ngày 4 bữa và cứ 30 phút tôi lại cho bé bú 1 lần, mỗi lần khoảng 3-5 phút! Rất mong bác sĩ trả lời sớm! Xin cám ơn ạ!

Bo Nguyễn Thị Lê Dung (Hải Phòng)

Trả lời

Chào bạn! Phụ nữ có thể có kinh trở lại sau 6 tuần sinh con vì khi đó cơ thể họ đã trở lại tình trạng như trước khi mang thai. Các hormon như progesteron, estrogen, gonadotropin màng đệm người (HCG) cũng trở lại mức bình thường. Vì vậy, thời điểm 10 tháng sau sinh, kết hợp với tháng trước bạn đã có kinh trở lại và quan hệ không dùng biện pháp tránh thai. Bạn cần theo dõi thêm để loại trừ 2 nguy cơ:

  • Rối loạn kinh nguyệt sau sinh với thời gian trễ kinh 3-7 ngày
  • Dấu hiệu mang thai, cần được test que và xét nghiệm beta HCG (thời điểm hợp lý và chính xác nhất để bạn kiểm tra thụ thai là từ 10–15 ngày sau khi quan hệ)

Thời gian này bạn nên giữ tinh thần thoải mái tránh căng thẳng, cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc hợp lý; hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,...

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

156 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan