Sau sảy thai sớm cần lưu ý gì trước khi mang thai lần tiếp theo?

Hỏi

Dạ em chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi: em bị trễ kinh khoảng 2 tuần thì em bị đau lưng, đau bụng lâm râm, đau tức ngực. Em thử que thử thai lên 2 vạch, sau đó em đi khám thì bác sĩ nói chưa thấy thai trong lòng tử cung nhưng niêm mạc dày có thể thai chuẩn bị làm tổ hẹn em 1 tuần sau tái khám, nhưng sau đó về nhà được khoảng 2 hôm thì em bị ra chút máu nâu và hôm sau ra nhiều hơn. Em đi bệnh viện bác sĩ siêu âm vẫn không thấy thai trong tử cung và xét nghiệm máu thì bác sĩ kết luận có thai nhưng ra máu thì nguy cơ bị sảy thai sớm và có hẹn em theo dõi 4 ngày sau lên xét nghiệm lại. Em về thì máu vẫn chảy ra chút chút một kéo dài khoảng 5 ngày. Sau hôm em đi khám đó thì em thấy người bình thường cũng không đau bụng hay đau lưng gì. Em không có cảm giác mang thai và em thử que thử thai thì lại cho ra kết quả 1 vạch nên em buồn quá em cũng không đi khám lại, sau đó em thấy trong người bình thường.

Vậy thứ nhất: cho em hỏi có phải em đã bị sảy thai sớm không ạ, và nguyên nhân là gì ạ? Vì em rất cẩn thận ăn uống đi lại vì vợ chồng em đang mong có con.

Thứ hai: cho em hỏi sau nếu sảy thai như vậy thì cần làm gì, kiểm tra những gì để lần mang thai sau em không bị sảy sớm.

Thứ 3: cho em hỏi sau bao lâu thì em có kinh lại. Vì giờ đã sau 4 tuần từ lúc em ra máu đó em vẫn chưa có kinh nguyệt lại.

Thứ 4: Cần kiêng quan hệ vợ chồng trong bao lâu và bao lâu em có thể mang thai lại. Em cần bổ sung và chuẩn bị những gì cho lần mang thai tới ạ để an toàn nhất ạ.

Mong bác sĩ phản hồi sớm vì em đang rất buồn và lo lắng. Em xin cảm ơn bác sĩ!!!

Phạm Thị Lương (1992)

Trả lời

Chào em, theo như em mô tả thì khả năng cao em bị sảy thai sớm. Đây là hiện tượng có thai trên xét nghiệm sinh hóa (beta HCG) nhưng chưa thấy thai trên siêu âm.

Có nhiều nguyên nhân gây sảy thai sớm: thai bất thường, nội tiết thiếu hụt... Tuy nhiên, không loại trừ 1 số nguyên nhân khác (thai ngoài tử cung, dọa sảy thai, thai lưu dọa sảy...). Do vậy, em nên đi kiểm tra lại bằng siêu âm và xét nghiệm beta HCG 1 lần nữa để xem kết quả đã về bình thường chưa.

Để chuẩn bị cho lần mang thai tới em nên đi khám trước mang thai tại chuyên khoa Sản để được tư vấn cụ thể.

- Nếu kinh nguyệt em đều, và nếu đúng là sảy thai sớm, thì em sẽ có kinh lại sau 1 tháng. Nếu sau 5 tuần chưa hành kinh trở lại em phải đi khám bác sĩ.

- Kiêng quan hệ trong thời gian ra máu, tránh thai bằng bao cao su ít nhất 2-3 tháng, bổ sung vitamin, acid folic, chuẩn bị sức khỏe 2 vợ chồng trước mang thai ít nhất 1 tháng em nhé.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan