Sau cai nghiện vẫn còn ảo giác, đau đầu, khó ngủ phải làm sao?

Hỏi

Em chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi, trước kia em có dùng ma túy nhưng đã bỏ 4 - 5 năm rồi. Tuy nhiên các triệu chứng xuất hiện trong người giống như vẫn còn chất gây nghiện, đầu lúc nào cũng giật giật, khó chịu, tối không ngủ được. Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Đinh Văn Linh (1997)

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ ghi nhận ý kiến của bạn, tuy nhiên bác sĩ chưa rõ lắm về ý nghĩa chia sẻ này. Bạn muốn hỏi về tình trạng đau đầu, khó ngủ về đêm sau khi cai nghiện? Hay là cách để cải thiện dấu hiệu này? Tuy nhiên, bác sĩ cũng có một vài ý kiến chung, mong sẽ hữu ích cho bạn. Cụ thể:

Sau khi bạn cai chất gây nghiện được 4 - 5 năm thì chất đó hoàn toàn không còn trong cơ thể bạn nhưng bạn vẫn nhớ cảm giác khi dùng chất gây nghiện thì đây được xem như phản xạ có điều kiện. Khi sử dụng ma túy, não bộ sẽ sản sinh Dopamine, là chất gây kích thích, khoái cảm, có thể gây nên ảo giác, kích thích tình dục... Vì vậy não bộ của bạn vẫn ghi nhớ và có các cảm giác thèm muốn khi nghĩ đến.

Bên cạnh đó, khi sử dụng ma túy, tổn thương não có thể không hồi phục. Vì vậy bạn có thể đau đầu, rối loạn giấc ngủ. Vì vậy người dùng ma túy hay tái nghiện dù có thể đã cai được. Bạn nên có cuộc sống lành mạnh, tăng cường rèn luyện thể chất, tâm lý liệu pháp để vượt qua được tình trạng này nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Bác sĩ điều trị - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Công dụng của thuốc Ativan
    Công dụng của thuốc Ativan

    Thuốc Ativan là thuốc thuốc nhóm benzodiazepine, có công dụng an thần và giảm lo âu ở một số người. Thuốc có thể gây ra vấn đề với một số đối tượng và tác dụng thuốc kéo dài có thể ...

    Đọc thêm
  • sulpistad
    Công dụng thuốc Sulpistad

    Thuốc Sulpistad có thành phần chính là Amisulprid, thuốc có công dụng điều trị bệnh tâm thần cho người bệnh như: Bệnh tâm thần phân liệt cấp tính, bệnh ảo tưởng, rối loạn suy nghĩ, ...Dưới đây là một số ...

    Đọc thêm
  • soladeno 100
    Công dụng thuốc Soladeno

    Thuốc Soladeno chứa hoạt chất Amisulpirid được chỉ định trong điều trị rối loạn tâm thần cấp tính và mạn tính... Cùng tìm hiểu về công dụng, các lưu ý khi sử dụng thuốc Soladeno qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • aumirid 200
    Công dụng thuốc Aumirid 200

    Thuốc Aumirid 200mg có thành phần hoạt chất chính là Amisulprid hàm lượng 200mg và các tá dược khác với lượng vừa đủ. Thuốc Aumirid 200mg thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần, được bào chế dưới dạng viên nén, thích ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Sintason 100
    Công dụng thuốc Sintason 100

    Sintason 100 có chứa hoạt chất Amisulpride, là thuốc điều trị các triệu chứng tâm thần phân liệt như hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi, cảm xúc cùn mòn, cách ly xã hội,...

    Đọc thêm