Quan hệ tình dục không an toàn có lây nhiễm virus viêm gan B không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em có quan hệ tình dục với gái mại dâm và bị rách bao cao su. Em đã test nhanh xét nghiệm viêm gan B sau đó 54 ngày và có kết quả âm tính. Ngoài ra, da em có nổi 1 nốt ruồi son gây ngứa trong vòng 3-4 ngày và các nốt ruồi son mọc liên tiếp ở những chỗ khác nhau. Bác sĩ cho em hỏi quan hệ tình dục không an toàn có lây nhiễm virus viêm gan B không?

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Quan hệ tình dục không an toàn có lây nhiễm virus viêm gan B không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Thời gian ủ bệnh của virus viêm gan B trung bình từ 30 -180 ngày, phụ thuộc vào yếu tố như cơ địa, sức đề kháng của người bệnh. Sự lây nhiễm phụ thuộc vào việc người có hành vi nguy cơ đã tiêm chủng hay chưa, đã có kháng thể bảo vệ chống lại virus viêm gan B và bạn tình có bị viêm gan B hay không. Nếu cơ thể bạn đã có đủ kháng thể kháng virus viêm gan B hoặc bạn tình không bị nhiễm viêm gan B thì bạn cũng không bị lây nhiễm viêm gan B.

Bạn cần làm đồng thời 3 xét nghiệm là HBsAg để xem có bị nhiễm virus viêm gan B hay không, định lượng HBsAb để xem đã có kháng thể kháng virus viêm gan B chưa và HBc total để xem tiền sử có bị nhiễm virus viêm gan B hay không. Nếu HBsAg âm tính, HBsAb định lượng < 2.0 IU/L và HBc total âm tính, bạn cần tiêm chủng vắc-xin viêm gan B để bảo vệ bản thân khỏi việc lây nhiễm viêm gan B.

Hành vi nguy cơ cao như quan hệ tình dục với gái mại dâm và rách bao cao su không chỉ khiến bạn có nguy cơ bị lây nhiễm viêm gan B mà còn có nguy cơ lây nhiễm 1 vài bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như HIV, sùi mào gà, Chlamydia, lậu, giang mai,...

Vì vậy, bạn cần sử dụng bao cao su ngay từ khi bắt đầu để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, nốt ruồi son trên da của bạn không liên quan đến virus viêm gan B, bạn cần khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để chẩn đoán nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về lây nhiễm virus viêm gan B, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

376 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan