Ăn quá no dẫn đến nóng bụng, đầy hơi, ợ hơi phải làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em có ăn cơm buổi trưa hôm nay và em ăn quá no. Sau khi ăn thì em cảm thấy khó chịu trong người cùng với các biểu hiện như nóng ruột, mệt người, đầy hơi, ợ hơi và đến tối thì cảm thấy lạnh, mỏi tay chân. Vậy bác sĩ cho em hỏi ăn quá no dẫn đến nóng bụng, đầy hơi, ợ hơi phải làm sao? Em cảm ơn bác sĩ.

Lê Hoàng Anh Trung (1994)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - Khoa khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Ăn quá no dẫn đến nóng bụng, đầy hơi, ợ hơi phải làm sao?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Theo như sinh lý bình thường thức ăn được cho vào miệng, nhai, trộn với nước bọt có chứa nhiều men tiêu hóa, nuốt qua thực quản, xuống dạ dày. Dạ dày nhào trộn thức ăn, tiết ra acid làm mềm, trộn với các men dạ dày rồi xuống tá tràng. Tại tá tràng thức ăn được trộn với dịch mật, dịch tụy rồi xuống ruột non. Ruột non sẽ hấp thu chất dinh dường từ thức ăn, phần còn lại sẽ chuyền xuống ruột già nhờ vi khuẩn phân hủy, hấp thu lại nước rồi thải chất cặn bã ra ngoài.

Điều gì sẽ xảy ra khi ăn quá no:

  • Bạn cảm thấy mệt mỏi, có những trường hợp mệt xỉu: Do dạ dày, ruột và các cơ quan tiêu hóa khác như gan, mật, tụy cần một năng lượng lớn ngay lập tức để tiêu hóa hết lượng thức ăn này, máu được huy động đến nhiều hơn dẫn đến thiếu máu lên não gây mệt mỏi. Trường hợp bạn đang quá đói rồi lại ăn quá no và nhanh khi đó cơ thể cần lấy năng lượng từ dự trữ đường để giúp cho những hoạt động tiêu hóa có thể gây ra hạ đường máu gây mệt xỉu, choáng thậm chí là ngất.
  • Dạ dày bị căng giãn quá mức, khó nhào trộn thức ăn, nhu động ruột bị chậm lại, các men tiêu hóa không tiết ra kịp gây đau, chậm tiêu, chướng bụng.
  • Thức ăn không được tiêu hóa hết có thể lên men gây ợ hơi, đầy bụng hoặc phân hủy thành độc tố ngấm vào máu ảnh hường đến thàn kinh trung ương gây mệt, giảm trí nhớ... thậm chí còn gây viêm dạ dày ruột đại tràng cấp tính.

Những triệu chứng của bạn hoàn toàn phù hợp với việc bạn ăn quá no, bạn nên mua men tiêu hóa để uống, trường hợp thấy mệt xỉu thì phải đến bệnh viện ngay để được khám, theo dõi và điều trị.

Nếu bạn còn thắc mắc về ăn quá no dẫn đến nóng bụng, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Pansiron G
    Công dụng thuốc Pansiron G

    Thuốc Pansiron G là một giải pháp trong việc điều trị tình trạng ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, ói mửa, cảm giác khó chịu ở dạ dày, bội thực, ăn không tiêu và đau dạ dày ở bệnh nhân ...

    Đọc thêm
  • Nguyên nhân đau dạ dày
    Dấu hiệu điển hình của đau dạ dày

    Trước cuộc sống ngày càng áp lực và cường độ công việc ngày một nhiều, nhiều người đã mắc bệnh đau dạ dày dù tuổi còn rất trẻ. Những dấu hiệu của cơn đau dạ dày khá dễ nhận biết, ...

    Đọc thêm
  • Sau khi ăn bị ợ hơi, khó thở có bất thường không?
    Những điểm mới về điều trị ợ hơi

    Ợ hơi là cách cơ thể bạn thải không khí dư thừa ra khỏi đường tiêu hóa trên. Hầu hết ợ hơi là do nuốt không khí dư thừa. Ợ hơi là một chức năng tự nhiên và phổ biến ...

    Đọc thêm
  • Rulox
    Thuốc Rulox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Các triệu chứng xảy ra do hiện tượng tăng tiết axit dạ dày (nóng rát, đau thượng vị, ợ nóng, ợ hơi...) khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. ...

    Đọc thêm
  • thuoc
    Công dụng thuốc Degasgel

    Thuốc Degasgel là thuốc điều trị bệnh dạ dày phổ biến hiện nay. Thuốc chứa thành phần chính là Gaiazulen và Simethicon. Vậy công dụng, liều dùng và những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Degasgel là gì?

    Đọc thêm