Phương pháp điều trị xơ phổi và xơ cứng bì

Hỏi

Em chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi phương pháp điều trị xơ phổi và xơ cứng bì với ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Đối với câu hỏi về vấn đề “Phương pháp điều trị xơ phổi và xơ cứng bì”, bác sĩ xin được giải đáp như sau:

Xơ cứng bì hệ thống (systemic sclerosis) là một bệnh tự miễn, thường gặp thứ hai sau lupus ban đỏ hệ thống. Bệnh chủ yếu gặp ở giới nữ (75-80%) và tần số mắc bệnh khoảng 1-2/10000 dân. Bệnh gây tổn thương toàn bộ tổ chức liên kết, tăng sinh và lắng đọng các chất tạo keo ở da, thành mạch máu và nhiều cơ quan khác trong cơ thể như: ống tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu, hô hấp.

Bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau, tùy theo bệnh lý nền có sẵn. Bệnh có thể xuất hiện cấp tính, với đợt bệnh bùng phát rồi sau đó thuyên giảm; hay cũng có thể xuất hiện bán cấp, với các đợt bệnh tái phát rồi thuyên giảm nhiều lần; hay bệnh cũng có thể xuất hiện âm ỉ, mạn tính, tiến triển từ từ theo thời gian.

Hầu như không có điều trị hiệu quả cho bệnh xơ phổi. Xơ phổi do các túi trao đổi khí nhỏ (phế nang) bị viêm và dẫn đến xơ hóa, do đó, việc điều trị thường dựa trên một số loại thuốc có tác dụng giảm viêm, ví dụ như steroid (hay corticoid) và thường được kết hợp sử dụng với thuốc ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, sử dụng steroid có thể gây ra một số tác dụng phụ khi điều trị xơ phổi như tăng huyết áp, đái tháo đường, khó ngủ, hoặc loãng xương.

Một số các can thiệp có thể làm cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân (việc điều trị thay đổi tùy theo từng cá thể):

  • Sử dụng liệu pháp oxy tại nhà trong trường hợp các triệu chứng trở nên nặng hơn;
  • Vật lý trị liệu/phục hồi chức năng hô hấp
  • Cai thuốc lá nếu đang hút thuốc;
  • Tiêm phòng vắc-xin cúm và phế cầu: Giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh đang bị bệnh phổi.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

278 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan