Phương pháp điều trị dị ứng khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em không hiểu vì sao em không thể bôi bất cứ sản phẩm dưỡng nào lên da. Em tùng đi khám nhiều nơi nhưng đều không điều trị được. Bác sĩ từng nói em bị viêm da tiếp xúc dị ứng, cho mấy dòng dược mỹ phẩm về dùng, dùng được 1 tháng thì da không có vấn đề gì. Nhưng tháng tiếp theo không hiểu sao da lại bị sần đỏ nổi mụn, em thấy da có dấu hiệu dị ứng nên dừng tất cả sản phẩm dưỡng. Khoảng 10 ngày em lại bôi lại các sản phẩm kia nhưng không được, da bị dị ứng tiếp và sần đỏ nhiều hơn, ngứa ngáy, đau rát, ngay cả gặp nước mưa da em vũng bị nổi mẩn ngứa. Mong bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị dị ứng khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da?

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Sáng - Bác sĩ Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Phương pháp điều trị dị ứng khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

- Các triệu chứng như bạn mô tả thì bác sĩ cho rằng tình trạng của bạn là viêm da tiếp xúc dị ứng. Và nổi như mụn có thể là phát ban dị ứng dạng mụn trứng cá.

- Theo bác sĩ, bạn cần đến các bệnh viện có chuyên khoa Da Liễu để khám, để được chẩn đoán, có hương pháp điều trị và tư vấn cụ thể bạn nhé!

Chữa viêm da tiếp xúc dị ứng:

  • Để chữa viêm da tiếp xúc dị ứng, trước tiên cần tránh tiếp xúc với yếu tố gây bệnh. Trường hợp nghi viêm da do mỹ phẩm cần ngưng sử dụng. Không làm trầy xước vùng da bị bệnh.
  • Thông thường, vùng da bị tổn thương sẽ ngứa và khiến bạn phải gãi, tuy nhiên, gãi có thể làm vùng da bị kích ứng nặng hơn hoặc thậm chí gây nhiễm trùng, dẫn tới phải dùng đến kháng sinh trong điều trị viêm da tiếp xúc;
  • Để làm sạch các chất kích ứng, hãy rửa da bằng nước sạch. Ngoài ra, có thể làm dịu triệu chứng phát ban bằng cách đắp khăn lạnh. Hoặc dùng các dung dịch có tác dụng làm dịu da, sát khuẩn như dung dịch Jarish, hồ nước, hồ neopred;
  • Cách điều trị viêm da tiếp xúc khác là dùng kem có chứa hydrocortisone đối với các trường hợp nhẹ. Với những trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định dùng kem corticoid có tác dụng mạnh hơn;
  • Đối với tổn thương khô có thể bôi dạng mỡ có chứa corticoid, hoặc kem kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng như Fucidin;
  • Để làm giảm triệu chứng ngứa, rát và các phản ứng dị ứng, có thể dùng thuốc uống kháng histamin như diphenhydramine, cetirizin, loratadin...

Nếu bạn còn thắc mắc về phương pháp điều trị dị ứng khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da?, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được kiểm tra và tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

296 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan