Nuôi cấy nước tiểu có thể biết được mẫu bệnh phẩm bị nhiễm bẩn từ da, âm đạo hay hậu môn không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Trước đó hơn 1 tháng, cháu tiểu rát và được chẩn đoán là viêm tiết niệu, đã uống thuốc điều trị, sau đó thì không thấy tiểu rát hay ê buốt nữa, nhưng gần đây cháu có đau lưng, đi khám lại ở một bệnh viện có rất đông bệnh nhân. Kết quả siêu âm bình thường và giờ lưng cũng đã hết đau, nhưng kết quả xét nghiệm thì chỉ số mắc bệnh cao như sau:

  • Tổng phân tích: hồng cầu 250, bạch cầu 500, protein 0.3;
  • Soi cặn nước tiểu: có nhiều bạch cầu, vi trùng, nấm, tế bào vảy và không vảy;
  • Soi tươi nhuộm gram: không tìm thấy nấm men và vi trùng, bạch cầu (+), hồng cầu ít.

Trước khi làm xét nghiệm trên hơn 2 tuần thì cháu đã có xét nghiệm chỉ số máu và nước tiểu bình thường, chỉ có bạch cầu là 25 (ở bệnh viện B). Và sau khi xét kết quả xét nghiệm chỉ số cao như vậy, cháu cũng có xét nghiệm thêm 2 lần ở hai nơi khác nhau (phòng khám xét nghiệm C và D) nữa thì cả hai đều có kết quả tất cả chỉ số âm tính, kể cả bạch cầu.

Lần có chỉ số cao cháu không vệ sinh trước khi lấy mẫu, để lọ chạm nhiều vùng kín và rơi nắp vào thùng rác nên phải tháo nhãn mã bệnh phẩm dán vào nắp mới nên cháu không biết có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm không ạ. Vậy cho cháu hỏi, nếu nuôi cấy nước tiểu có thể biết được mẫu bệnh phẩm bị nhiễm bẩn từ da, âm đạo hay hậu môn không ạ? Cháu rất mong nhận được hồi âm từ bác sĩ. Cháu cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Với thắc mắc nuôi cấy nước tiểu có thể biết được mẫu bệnh phẩm bị nhiễm bẩn từ da, âm đạo hay hậu môn không? Bác sĩ khuyên bạn nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa để được xác định xem có còn nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay không. Việc nuôi cấy nước tiểu có thể giúp định danh được vi khuẩn tồn tại trong mẫu bệnh phẩm nước tiểu. Loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn tiết niệu khác hoàn toàn với vi khuẩn trú ở da và âm đạo, do đó khi đọc kết quả bác sĩ có thể biết được bạn có bị nhiễm khuẩn tiết niệu hay chỉ là lây nhiễm từ bên ngoài nhé. Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ tư vấn thêm.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

113 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan