Nữ giới có chỉ số TSH 6.104 có nguy hiểm không?

Trẻ có chỉ số TSH 26,6 có ảnh hưởng gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em xét nghiệm hormone tuyến giáp kết quả TSH 6.104. Vậy bác sĩ cho em hỏi nữ giới có chỉ số TSH 6.104 có nguy hiểm không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Nữ giới có chỉ số TSH 6.104 có nguy hiểm không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

THS là một glycoprotein có trọng lượng phân tử 28000 dalton. Người ta thường gọi TSH với cái tên “hormone kích thích tuyến giáp” và TSH được sản xuất bởi thùy trước của tuyến yên trước dưới sự kiểm soát của hormone TRH vùng dưới đồi. TSH được tạo thành từ tế bào ưa kiềm chuyên biệt ở thùy trước tuyến yên và được tiết theo nhịp ngày đêm. Việc tiết TSH (thyrotropic hormone) từ tuyến yên là cơ chế điều hòa trung tâm cho tác dụng sinh học của nội tiết tố tuyến giáp. TSH có tác động kích thích trong tất cả giai đoạn hình thành và bài tiết nội tiết tố tuyến giáp, chất này cũng có hiệu ứng tăng sinh.

Định lượng TSH có vai trò như một xét nghiệm đầu tiên trong chẩn đoán bệnh tuyến giáp. Ngay cả những thay đổi rất nhỏ trong nồng độ của nội tiết tố tuyến giáp tự do cũng có thể dẫn đến sự thay đổi ngược lại rất lớn về nồng độ TSH. Vì thế, TSH là một thông số rất nhạy và đặc hiệu để đánh giá chức năng tuyến giáp và đặc biệt phù hợp cho việc phát hiện sớm hay loại trừ các rối loạn có liên quan đến vòng điều hòa trung tâm giữa vùng dưới đồi, tuyến yên và tuyến giáp.

Trong trường hợp cơ thể bị stress, tâm thần vùng dưới đồi bị kích thích giải phóng hormone hướng tuyến giáp (TRH) hoặc nồng độ hormone bên trong dòng tuần hoàn giảm xuống. Hệ quả của cả hai trường hợp trên là TRH kích thích thùy trước tuyến yên để sản xuất ra TSH, chính là các hormone kích thích tuyến giáp. Tiếp đến TSH sẽ kích thích giải phóng T3 (Triiodothyronine) và T4 (Thyroxine). Đây là mối liên hệ đặc biệt để giúp ta biết được tình trạng của tuyến giáp có bình thường hay không.

Tùy thuộc vào bạn được xét nghiệm trên hóa chất và máy xét nghiệm nào, khoảng tham chiếu của TSH trên người bình thường từ 0.270 ‐ 4.20 μIU/mL (dòng máy Cobas). Như vậy trên kết quả của bạn, nồng độ TSH đang ở mức cao hơn so với khoảng tham chiếu, do đó, bạn cần làm thêm các xét nghiệm khác để có thể khẳng định chẩn đoán (các hormon giáp FT3, FT4, T3, T4) và các xét nghiệm siêu âm tuyến giáp cũng như thực hiện các thăm khám lâm sàng.

Bạn có thể đăng ký khám chuyên khoa Nội để bác sĩ thăm khám lâm sàng cụ thể, làm thêm các xét nghiệm khác để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc về nữ giới có chỉ số TSH 6.104, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

70 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan