Nhịn tiểu khi bị bàng quang tăng hoạt có được không?

Nhịn tiểu

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em bị bàng quang tăng hoạt. Bác sĩ cho em hỏi, nhịn tiểu khi bị bàng quang tăng hoạt có được không? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Nhịn tiểu khi bị bàng quang tăng hoạt có được không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khi bị bàng quang tăng hoạt, bàng quang sẽ co bóp bất thường cũng như không có sự kiểm soát dẫn đến cảm giác mót tiểu đột ngột, đòi hỏi phải tiểu tiện ngay mà không thể nhịn tiểu được. Vì vậy, nhịn tiểu để đi tiểu đúng giờ cũng là một cách phối hợp điều trị, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, các biện pháp thay đổi hành vi trong điều trị bàng quang tăng hoạt gồm có:

  • Giải thích giúp người bệnh hiểu về chức năng bình thường và bất thường của bàng quang.
  • Hướng dẫn người bệnh viết về thời gian đi tiểu chi tiết như thế nào. Sau đó hướng dẫn thêm cho bệnh nhân về khoảng thời gian thích hợp giữa 2 lần đi tiểu là 3 - 4 giơ. Đặc biệt không nhất thiết cứ phải đi tiểu mỗi khi có cảm giác buồn tiểu.
  • Điều chỉnh lại chế độ ăn uống bằng cách hạn chế một số thức ăn và thức uống gây kích thích bàng quang hay lợi tiểu như cà phê, bia rượu, thức uống có đường...
  • Điều chỉnh lượng nước uống vào của người bệnh theo điều kiện làm việc và sinh hoạt phù hợp nhất.
  • Hướng dẫn người bệnh các bài tập kỹ thuật tập luyện như kìm nén và kiểm soát tiểu gấp; tập luyện bàng quang; tập co thắt cơ sàn chậu để hỗ trợ việc kìm nén đi tiểu, từ đó giúp điều trị tình trạng tiểu gấp hoặc tiểu gấp không tự chủ.

Nếu bạn còn thắc mắc về nhịn tiểu, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan