Người tím tái, mạch đập nhanh kèm SpO2 giảm 90% có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Dì em có biểu hiện người tím rõ, vã mồ hôi, vật vã, mạch đập hơn 120 lần/ phút, nhịp thở hơn 30 lần/ phút, SpO2 nhỏ hơn 90%. Vậy bác sĩ cho em hỏi người tím tái, mạch đập nhanh kèm SpO2 giảm 90% có nguy hiểm không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Hoàng Huy - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người tím tái, mạch đập nhanh kèm SpO2 giảm 90% có nguy hiểm không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Dì bạn có tình trạng suy hô hấp cấp mức độ nặng và nguy cơ tiến triển nặng hơn gây ngừng thở ngừng tim. Biểu hiện của suy hô hấp cấp nặng là khó thở, thở gắng sức, thở nhanh hơn 30 lần/phút, giảm SpO2 nhỏ hơn 90%, da tím tái và vã mồ hôi, ý thức vật vã.

Tình trạng này cần phải được nhanh chóng hỗ trợ hô hấp, cung cấp oxy như thở oxy mask túi, thở máy không xâm nhập hỗ trợ hoặc đặt ống nội khí quản thở máy. Bước tiếp theo là ổn định bệnh nhân và điều trị các nguyên nhân gây tình trạng suy hô hấp và bệnh nền trước đó: Suy tim, phù phổi cấp, viêm phổi,... Mục tiêu điều trị để SpO2 lớn hơn 90%.

Do không có đầy đủ thông tin tiền sử bệnh và diễn biến bệnh nên tốt nhất với tình trạng bệnh nặng như này bạn phải nhanh chóng đưa người bệnh tới bệnh viện gần nhất để được cấp cứu. Tình trạng suy hô hấp mức độ nặng nhanh chóng dẫn tới suy hô hấp, suy tuần hoàn không hồi phục gây tử vong nhanh chóng. Tình trạng này cần được đưa tới các bệnh viện để điều trị.

Nếu bạn còn thắc mắc về người tím tái, mạch đập nhanh kèm SpO2 giảm 90% bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

474 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan