Người lớn (50 tuổi) bổ sung kẽm 500mg/ ngày có ảnh hưởng gì không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho tôi hỏi người lớn (50 tuổi) bổ sung kẽm 500mg/ ngày có ảnh hưởng gì không? Tôi nên bổ sung mình kẽm và vitamin D để tăng đề kháng hay nên dùng viên uống vitamin tổng hợp thì tốt hơn? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Ngọc Thuý Hằng - Khoa Hồi sức cấp cứu , Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người lớn (50 tuổi) bổ sung kẽm 500mg/ ngày có ảnh hưởng gì không”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Kẽm thường có trong các loại thức ăn hàng ngày như thịt bò, tôm, cua, cá,....Cần bổ sung kẽm trong các trường hợp mắc bệnh lý cấp tính ( tiêu chảy cấp, ...) hoặc chế độ sinh dưỡng không đầy đủ. Trên thị trường hiện có 3 loại chế phẩm của Kẽm, mỗi lại có đặc điểm khác nhau về công thức, khả năng hấp thu và hàm lượng bao gồm kẽm vô cơ - chế phẩm kẽm có thành phần là gốc muối sunphat (ZnSO4) hay chloride (ZnCl2). Các chế phẩm kẽm vô cơ có ưu điểm là giá thành rẻ, tuy nhiên sinh khả dụng khá thấp do độ tan kém, khả năng hấp thu bị ảnh hưởng bởi các ion kim loại khác (dễ tạo phức chelat khó hấp thu) có sẵn trong thức ăn, kẽm hữu cơ.

Chế phẩm kẽm hữu cơ có thành phần là gốc muối với các acid hữu cơ (kẽm gluconate hay kẽm lactate). Kẽm hữu cơ có độ tan cao hơn so với kẽm vô cơ, do đó khả năng hấp thu vào cơ thể của chế phẩm kẽm hữu cơ cũng cao hơn, đồng thời mùi vị cũng dễ chịu, ít gây kích ứng đường tiêu hoá hơn so với chế phẩm kẽm vô cơ và kẽm sinh học - sản phẩm kẽm sinh học được sản xuất bằng quá trình lên men bằng nấm men, tạo hỗn hợp kẽm liên kết với các hợp chất sinh học như acid amin, peptide, protein. Nhờ vậy, chế phẩm kẽm sinh học có sinh khả dụng cao, dễ hấp thu hơn so với các chế phẩm kẽm khác. Vị kim loại cũng được che dấu tốt hơn, ít gây vị đắng và ít nguy cơ gây kích ứng đường tiêu hoá hơn. Kẽm sinh học cũng là chế phẩm kẽm có giá thành cao nhất trong 3 loại. Hàm lượng kẽm bổ sung thường được bác sĩ tính dựa theo giá trị kẽm nguyên tố, tình trạng bệnh cấp tính và chế độ ăn hàng ngày.

Việt Nam là nước nhiệt đới, tuy nhiên tỷ lệ thiếu vitamin D khá nhiều do việc che chắn kín khi đi ra đường hay việc người lớn tuổi thường ở trong nhà. Cách tốt nhất bổ sung vitamin D là phơi nắng buổi sáng sớm hàng ngày. Hàm lượng vitamin D bổ sung phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc ánh nắng hằng ngày, tình trạng bệnh cấp tính và thuốc đang dùng ( ví dụ bệnh nhân phải điều trị thuốc corticoid liều cao, kéo dài cần bổ sung thêm vitamin D và Calci).

Việc bổ sung các vitamin tổng hợp hoặc kẽm và vitamin D phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cũng như việc tiếp xúc ánh nắng hàng ngày. Việc bổ sung sẽ có lợi trong trường hợp người bệnh có thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất. Việc sử dụng vitamin và khoáng chất như biện pháp dự phòng bệnh hiện chưa được chứng minh hiệu quả.

Nếu bạn còn thắc mắc về người lớn (50 tuổi) bổ sung kẽm 500mg/ ngày, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

174 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Agidoxin
    Công dụng thuốc Agidoxin

    Agidoxin là thuốc chứa thành phần pyridoxin hydrochlorid với hàm lượng 250mg. Thuốc Agidoxin được có tác dụng điều trị chứng thiếu Vitamin B6.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Liptamin
    Công dụng thuốc Liptamin

    Liptamin có thành phần chính là vitamin A, vitamin C, Thiamine nitrate, vitamin B2, ergocalciferol, tocopherol acetate, retinol palmitate; Liptamin công dụng thường được dùng trong các trường hợp thiếu vitamin D, còi xương, loãng xương, lupus, viêm khớp dạng ...

    Đọc thêm
  • alenocal
    Công dụng thuốc Alenocal

    Alenocal là thuốc có thành phần Acid Alendronic và Vitamin D3 giúp giải quyết các vấn đề về loãng xương ở phụ nữ và nam giới từ 45-60 tuổi. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng Alenocal, người dùng cần ...

    Đọc thêm
  • Osking
    Công dụng thuốc Osking

    Thuốc Osking chứa các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh phục hồi, giúp hệ xương khớp được chắc khỏe, cải thiện các vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ. Tuân thủ chỉ định, liều dùng ...

    Đọc thêm
  • Rirocan
    Công dụng thuốc Rirocan

    Rirocan là thuốc thuộc nhóm khoáng chất và vitamin, chỉ định trong phòng thiếu vitamin D do kém hấp thu hoặc bệnh gan mạn tính, hạ calci huyết vì giảm năng cận giáp. Cùng theo dõi bài viết để hiểu ...

    Đọc thêm