Người bị u nang buồng trứng buồn nôn, mệt mỏi và hay thèm ăn là bị làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 16 tuổi, chưa từng quan hệ tình dục. Một tháng trước thì kinh nguyệt kéo dài và ra máu nhiều. Cháu đi khám thì bác sĩ bảo có u nang buồng trứng 2 bên và đưa thuốc về uống. Đến tháng này cháu thấy có khí hư ra kèm theo 1 ít tơ mạch máu trước kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra cháu cũng có nhiều triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi và hay thèm ăn. Bác sĩ cho cháu hỏi người bị u nang buồng trứng buồn nôn, mệt mỏi và hay thèm ăn là bị làm sao?

Đặng Thanh Mai, 2004

Trả lời

Chào bạn.

Trước khi giải đáp thắc mắc: “Người bị u nang buồng trứng buồn nôn, mệt mỏi và hay thèm ăn là bị làm sao?” của bạn, bác sĩ xin gửi đến bạn 1 số thông tin như sau:

U buồng trứng xảy ra 12.8/100.000 phụ nữ, từ trẻ gái đến phụ nữ mãn kinh. U buồng trứng đa số lành tính trong độ tuổi sinh sản. Nguy cơ ác tính tăng theo tuổi.

Bệnh u nang buồng trứng là một trong những bệnh khá thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em trong độ tuổi sinh sản. Bệnh lý này được coi là lành tính bệnh tự khỏi. Tuy được coi là lành tính khi bệnh tiến triển ở mức độ nghiêm trọng, hậu quả mà nó gây ra là không hề nhỏ.

U nang buồng trứng là hiện tượng xuất hiện các túi chứa dịch nhầy ở bên trong hoặc trên của buồng trứng, có kích thước từ vài mm đến vài cm. Theo một nghiên cứu, có đến 90% các trường hợp có u nang buồng trứng lành tính.

Bệnh u nang buồng trứng được chia thành 2 loại chính:

  • U nang cơ năng: Đối với u nang cơ năng, phần lớn có nguồn gốc từ các nang noãn do bất thường từ yếu tố sinh lý. Những khối u này hầu hết chỉ xuất hiện trong một thời gian nhất định rồi tự biến mất mà không cần điều trị.
  • U nang thực thể: Đây là những khối u phát triển âm thầm, kéo dài trong nhiều năm, đều do tổn thương thực thể ở buồng trứng. U nang thực thể có 3 loại là: u nang bì, u nang nước, u nang nhầy.

U nang buồng trứng tuy lành tính nhưng thực tế nếu khối u phát triển với kích thước lớn sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như xoắn cuống nang, vỡ nang ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là dẫn tới tử vong.

Đa số bệnh u nang buồng trứng xuất hiện và diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng. Hầu hết các trường hợp được phát hiện khi khám phụ khoa định kỳ hay khi làm xét nghiệm hình ảnh học vì những lý do khác:

  • Các triệu chứng sau có thể có khi u đã lớn
  • Xuất hiện những cơn đau: đau âm ỉ vùng bụng dưới hay đau ở những tư thế hoạt động đặc biệt, những cơn đau này rất dễ khiến cho bệnh nhân nhận định nhầm sang một số bệnh phụ khoa khác: viêm cổ tử cung, u xơ tử cung ... Có thể có kinh nguyệt bất thường
  • Gây cảm giác khó chịu do chèn ép lên cơ quan lân cận gây tiểu khó hoặc táo bón...
  • Trường hợp u to nhanh, bụng chướng to, kèm sụt cân, chán ăn mệt mỏi là các dấu hiệu gợi u bệnh ác tính, cần đi khám ngay

Có thể có biến chứng xoắn hoặc vỡ u gây đau đột ngột, có thể kèm buồn nôn, nôn, chảy máu bên trong bụng.

Các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa mà bạn kể có thể là do tác dụng ngoài ý muốn của thuốc. Nếu thấy quá khó chịu, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị của mình để được kiểm tra và thăm khám lại.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan