Người bệnh tiểu đường kèm thận dùng Melatonin được không?

Hỏi

Chào dược sĩ,

Ba của cháu đang bệnh tiểu đường, cao huyết áp và thận nên hay tiểu đêm dẫn đến mất ngủ. Cháu có mua kẹo ngủ Melatonin 5mg cho ba dùng. Vậy dược sĩ cho cháu hỏi người bệnh tiểu đường kèm thận dùng Melatonin được không? Tác dụng phụ là gì thưa dược sĩ? Cháu cảm ơn dược sĩ.

Nguyễn Thanh Trúc (2001)

Trả lời

Được giải đáp bởi Dược sĩ Hoàng Trà Linh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người bệnh tiểu đường kèm thận dùng Melatonin được không?”, dược sĩ xin giải đáp như sau:

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và để cải thiện tình trạng này, cần đánh giá toàn diện các yếu tố tác động đến giấc ngủ. Hiện nay, có nhiều phương pháp để điều trị mất ngủ bao gồm cả biện pháp không dùng thuốc (thay đổi chế độ sinh hoạt, luyện tập, ăn uống) và biện pháp dùng thuốc.

Melatonin là một hormon của cơ thể tham gia vào tạo giấc ngủ sinh lí, được xem là một biện pháp tương đối an toàn khi sử dụng ngắn ngày. Tuy nhiên cần lưu ý, Melatonin hiệu quả trong một số trường hợp mất ngủ do nguyên nhân sinh lí như giảm tổng hợp Melatonin ở người lớn tuổi, thay đổi múi giờ khi đi lại giữa các vùng khác nhau, thời gian sinh hoạt bị xáo trộn. Đồng thời, Melatonin cũng có những tương tác với một số thuốc điều trị bệnh mạn tính như thuốc chống đông, thuốc huyết áp và thuốc tiểu đường.

Như thông tin bạn cung cấp, có thể thấy vấn đề mất ngủ của ba bạn liên quan nhiều đến tình trạng tiểu đêm. Tuy nhiên, bạn chưa cung cấp cho dược sĩ biết tình trạng tiểu đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào, ngoài mất ngủ thì ba bạn còn triệu chứng nào khác, đồng thời ba bạn cũng có một số bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh thận có khả năng đang dùng thuốc mạn tính. Do đó, để được tư vấn cụ thể bạn vui lòng cung cấp thêm các thông tin chi tiết về các bệnh lý nền kèm thuốc đang dùng và tình trạng mất ngủ của ba.

Nếu bạn còn thắc mắc về người bệnh tiểu đường kèm thận dùng Melatonin, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan