Ngôi thai cao lỏng là gì, có ảnh hưởng đến em bé và mẹ không?

Hỏi

Dạ em đang có thai 38 tuần, bác sĩ chẩn đoán ngôi thai cao lỏng khi đủ tháng, vậy bác sĩ cho em hỏi ngôi thai cao lỏng là gì, có ảnh hưởng đến em bé và mẹ không?

Dung (1988)

Trả lời

Chào bạn! với thắc mắc “ngôi thai cao lỏng là gì, có ảnh hưởng đến em bé và mẹ không?” của bạn, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Thai nhi nằm ở tư thế nào, ngôi thai thuận hay ngược là điều kiện tiên quyết để quyết định mẹ sinh thường hay sinh mổ. Trong đó các ngôi thai thuận chiếm 95% bao gồm các trường hợp thai 38 tuần ngôi đầu cao do thai nhi vẫn chưa tụt hẳn xuống vùng sinh sản của mẹ. Trên thực tế, nhiều mẹ lầm tưởng thai 38 tuần ngôi đầu cao với việc thai chưa quay đầu. Thực chất thai ngôi cao là khi thai nhi đã quay đầu rồi nhưng vì lý do nào đó mà bé vẫn chưa đi xuống vùng xương chậu của mẹ. Lúc này có thể mẹ chưa đến giai đoạn chuyển dạ nên bé chưa vào vị trí thích hợp, lúc này mẹ có thể tiếp tục theo dõi thêm một thời gian nữa để xem con chuyển biến thế nào.

Còn trong trường hợp mẹ chưa có dấu hiệu chuyển dạ và mang thai 38 tuần ngôi đầu cao thì mẹ vẫn có thể sinh thường được vì khi gần đến ngày sinh ngôi thai sẽ xuống thấp. Lúc này, việc mẹ nên làm là tiến hành siêu âm thai thường xuyên để kiểm tra các số chỉ số quan trọng như đường kính lưỡng đỉnh thai nhi 38 tuần tuổi, cũng như nhịp tim thai nhi và chỉ số nước ối.

Vì vậy, bạn có thai 38 tuần ngôi đầu cao lỏng khi chưa chuyển dạ cũng là hoàn toàn bình thường nhé. Giai đoạn này bạn cần khám bác sĩ sản khoa thường xuyên để kịp thời phát hiện các bất thường, giúp cho cuộc chuyển dạ sinh thường của mình được thuận lợi.

Bạn có thể đến tại các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được bác sĩ tư vấn thêm. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ CKI Phạm Thị Yến - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan