Nên uống vitamin C với liều lượng thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ. Em muốn hỏi về việc sử dụng vitamin C ạ. Trước đây em sử dụng viên uống vitamin C liều 1000mg, em uống hàng ngày, liên tục trong vòng 1 tháng. Bác sĩ cho em hỏi em sử dụng như vậy có phải là quá liều không ạ? Hiện tại em đã dừng uống được 3 tuần rồi ạ. Em đang phân vân dùng sang vitamin C liều 500mg của Úc. Bác sĩ cho hỏi em dùng như vậy có được không ạ? Nên dùng vitamin C với liều lượng thế nào ạ? Mong bác sĩ tư vấn.

Hoàng Nhu Quỳnh (1995)

Trả lời

Chào bạn!

Không biết bạn uống bổ sung Vitamin C vì có các bệnh lý do thiếu hụt Vitamin C hay với mục đích dự phòng thiếu hụt vitamin C? Vì không có đầy đủ thông tin của bạn nên mình đưa ra thông tin dưới đây để bạn tham khảo.

Nếu bạn đang cần uống vitamin C để điều trị bệnh thì liều dùng Vitamin C có thể uống 250mg đến 1g/ngày hoặc nhiều hơn tùy tình trạng bệnh cụ thể, và độ dài dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn.

Nếu chỉ để dự phòng, liều khuyến cáo nên bổ sung với độ tuổi của bạn (nữ giới) là 75mg/ngày.

Việc uống bổ sung Vitamin C chỉ để dự phòng với hàm lượng lớn có thể sẽ có một số tác dụng không mong muốn như:

  • Lượng vitamin C dư thừa sẽ được thải qua đường niệu gây acid hóa nước tiểu. Việc này làm tăng nguy cơ hình thành tủa các tinh thể như oxalate, urate, cysteine và tạo thành sỏi, đặc biệt ở nam giới.
  • Lượng lớn Vitamin C (tính bằng gram) có thể ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm, gây một số triệu chứng đường tiêu hóa (tiêu chảy, đầy hơi,...)

Để bổ sung vitamin C, bạn nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh và một số loại rau củ khác như cà chua, khoai tây, cải bắp, súp lơ, dâu tây....

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Dược sĩ Nguyễn Huy Khiêm - Dược sĩ lâm sàng - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan