Mụn ruồi có hình dáng bất thường kèm nặn ra máu có phải bệnh lý không?

Nhân vú hai bên BIRADS có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Năm nay em 28 tuổi, khoảng 2 tháng trước thì móng tay và móng chân em nổi lên 1 sọc đen nhạt màu cho đến nay vẫn chưa hết. Đến nay thì có một nốt ruồi trên đầu ngực em lại có miệng, em có lấy tay nặn thì ra ít máu. Vậy bác sĩ cho em hỏi mụn ruồi có hình dáng bất thường kèm nặn ra máu có phải bệnh lý không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hường - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Mụn ruồi có hình dáng bất thường kèm nặn ra máu có phải bệnh lý không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Nốt ruồi là những đốm trên da. Chúng có thể phẳng hoặc nhô cao, lớn hoặc nhỏ, hình bầu dục hoặc tròn, có đốm hoặc màu đều. Màu của chúng được tạo ra bởi các tế bào sắc tố, được gọi là tế bào hắc tố và chúng có thể từ rám nắng đến hồng, nâu hoặc đen. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da. Không rõ nguyên nhân chính xác gây ra nốt ruồi, nhưng hầu như ai cũng có ít nhất một vài nốt ruồi trên cơ thể.

Khoảng 1/100 trẻ sinh ra có nốt ruồi. Chúng được gọi là nốt ruồi bẩm sinh. Các loại nốt ruồi khác thường có nhiều khả năng phát triển trong 20 năm đầu đời, mặc dù chúng ta đều có thể có nốt ruồi ở mọi lứa tuổi. Nốt ruồi có thể phát triển theo thời gian hoặc chúng cũng có thể đột nhiên xuất hiện.

Hầu hết, các nốt ruồi không nguy hiểm, nhưng gần 50% khối u ác tính (một loại ung thư da nghiêm trọng) bắt đầu từ nốt ruồi. Tin tốt là vì khối u ác tính rất hiếm ở trẻ nhỏ, nên bạn không cần phải hoảng sợ nếu thấy con của mình có một nốt ruồi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận theo dõi các nốt ruồi này. Ung thư hắc tố (Melanoma) bắt đầu xuất hiện ngay từ những năm thiếu niên.

Một số nốt ruồi nguy hiểm hơn những nốt ruồi khác. Nốt ruồi bẩm sinh, tức là nốt ruồi mà đã có khi trẻ sinh ra, dễ bị ung thư hắc tố hơn. Trẻ nên được bác sĩ kiểm tra bất kỳ nốt ruồi bẩm sinh nào khi thăm khám sức khỏe và nên được giới thiệu đến bác sĩ da liễu nếu họ cần đánh giá thêm.

Một loại nốt ruồi khác có nhiều khả năng phát triển khối u ác tính là nốt ruồi loạn sản, hoặc nốt ruồi không điển hình. Chúng lớn hơn tẩy bút chì và có hình dạng bất thường. Thông thường, chúng có màu sắc không đồng đều với các đường viền nhạt hơn và các tâm màu nâu sẫm. Đôi khi có những chấm đen ở rìa.

Các nốt ruồi ở vị trí khác khi có sự thay đổi nhất định cũng trở thành dấu hiệu cảnh báo ung thư.

  • Thay đổi về kích thước: Những nốt ruồi bẩm sinh nhưng lớn nhanh hơn sự phát triển của cơ thể.
  • Thay đổi về màu sắc: Đang đậm chuyển nhạt, đang nhạt chuyển đậm hoặc chuyển loang lổ, xuất hiện thêm màu khác.
  • Thay đổi về bề mặt: Nốt ruồi đang nhẵn nhụi, nhô hẳn lên.
  • Thay đổi về ranh giới: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.
  • Ngoài ra, một số triệu chứng khác viêm, chảy máu, loét ngứa,... từ nốt ruồi, cũng cần lưu ý đến nguy cơ ung thư.

Vì vậy, bạn nên theo dõi theo thời gian, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường hãy đến khám chuyên khoa Da liễu kiểm tra nhé.

Nếu bạn còn thắc mắc về mụn ruồi có hình dáng bất thường kèm nặn ra máu, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan