Mụn nước để lại thâm có phải dấu hiệu bệnh ghẻ ở trẻ sơ sinh?

Hỏi

Xin chào bác sĩ, con gái em nay được 19 tháng, từ nhỏ da cháu đã rất độc. Muỗi cắn thì cháu dễ bị sưng to và để lại thâm. Dạo gần đây, bé bị 6 - 8 nốt mụn ở chân, ban đầu có cảm giác như muỗi cắn sau đó nó thành mụn nước, bé gãi tróc da và khô lại thành thâm. Vậy mụn nước để lại thâm có phải dấu hiệu bệnh ghẻ ở trẻ sơ sinh ạ? và có thuốc nào trị thâm tốt cho em bé không ạ? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Với câu hỏi mụn nước để lại thâm là dấu hiệu bệnh ghẻ ở trẻ sơ sinh? bác sĩ xin trả lời như sau:

Tổn thương đặc hiệu của bệnh ghẻluống ghẻ và mụn nước (còn gọi là mụn trai và đường hầm). Đường hầm do cái ghẻ đào ở lớp sừng, đây là đường cong ngoằn ngoèo, dài 2-3 cm, gờ cao hơn mặt da, màu trắng đục hay trắng xám, không khớp với da. Ở đầu đường hầm có mụn nước 1 - 2 mm đường kính, đây chính là nơi cư trú của cái ghẻ. Đường hầm thường tìm thấy ở kẽ ngón tay, đường chỉ lòng bàn tay, nếp gấp cổ tay và quy đầu.

Ở mụn nước nhỏ, lấy kim chích dịch ra để lộ màu xám hoặc đen, dùng kim khều sẽ bắt được cái ghẻ bám trên đầu kim. Mụn nước sắp xếp rải rác, riêng rẽ ở vùng da mỏng như kẽ ngón tay, đường chỉ lòng bàn tay, mặt trước cổ tay, cẳng tay, nếp vú, quanh thắt lưng, rốn, kẽ mông, mặt trong đùi và bộ phận sinh dục.

Ở trẻ sơ sinh, mụn nước có thể xuất hiện ở lòng bàn chân, ở quy đầu, ghẻ có thể gây ra vết trợt được gọi là săng ghẻ, dễ nhầm với săng giang mai. Dấu hiệu ngứa nhiều vào ban đêm vì lúc đi ngủ, cái ghẻ di chuyển gây kích thích đầu dây thần kinh cảm giác ở da và một phần do độc tố ghẻ cái tiết ra khi đào hang. Ngứa gãi gây nhiễm khuẩn, vết xước gãi, vết trợt, sẩn, vẩy tiết, mụn nước, mụn mủ, chốc nhọt, sẹo thâm màu, bạc màu... Ghẻ có thuốc điều trị đặc hiệu vì vậy để tránh những thương tổn ở da, bạn nên cho bé đi khám bác sĩ Da liễu để chẩn đoán xác định xem bé có bị ghẻ không để điều trị.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Vaccine
    Giá tiêm vacxin thủy đậu 2019

    Vắc-xin thủy đậu được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 12 tháng tuổi và người lớn chưa từng mắc bệnh thủy đậu trước đó.

    Đọc thêm
  • cây cò ke
    Công dụng của cây cò ke

    Cây cò ke là một loại thực vật có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết đến những công dụng này. Hình ảnh cây cò ke xuất hiện nhiều trên các trang ...

    Đọc thêm
  • Vết loét lạnh
    Vết loét lạnh là gì?

    Một vị trí trên da vài ngày trước bắt đầu ngứa ran và hơi tê, sau đó trở thành sang thương tấy đỏ, phồng rộp và vỡ ra là biểu hiện thường gặp của vết loét lạnh. Đây là một ...

    Đọc thêm
  • Chốc lở là một trong các nguyên nhân khiến da bị tổn thương
    Nguyên nhân gây ra tổn thương da

    Da là một cơ quan có diện tích lớn nhất trên cơ thể, những tổn thương da cũng rất đa dạng và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Mặc dù đa số nguyên nhân gây tổn thương trên ...

    Đọc thêm
  • đại phong tử
    Công dụng của cây đại phong tử

    Cây đại phong tử là cây gì? Nguồn gốc cây này xuất phát từ đâu? Vị thuốc đại phong tử có tác dụng gì? Sau đây là một vài thông tin về loại dược liệu này để bạn tham khảo.

    Đọc thêm