Mang thai 13 tuần, xét nghiệm Rubella IgM và IgG đều dương tính có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Vợ em đang mang bầu lần đầu, thai nhi được 13 tuần tuổi có đi làm xét nghiệm Rubella thì kết quả:

  • Lần 1 IgM dương tinh 2.61, IgG dương tính 43.9
  • Lần 2 IgM dương tinh 2.65 IgG dương tính 42.5

Thưa bác sĩ, mang thai 13 tuần, xét nghiệm Rubella IgM và IgG đều dương tính có sao không? Vợ em bị nhiễm mới hay là đã có kháng thể?

Nguyễn Thanh Đốc (1993)

Trả lời

Chào bạn! Bạn cần nói rõ khoảng thời gian làm 2 lần xét nghiệm này bao lâu để bác sĩ có thông tin tư vấn cụ thể. Trường hợp của vợ bạn mang thai 13 tuần, xét nghiệm Rubella IgM và IgG đều dương tính. Rubella IgM dương tính có nghĩa là vợ bạn đang nhiễm Rubella cấp tính hoặc mới nhiễm gần đây. Tuy nhiên, xét nghiệm Rubella IgM có thể xảy ra dương tính giả do phản ứng chéo với các bệnh nhiễm trùng khác hoặc do phản ứng với các protein khác của cơ thể.

Hơn nữa xét nghiệm Rubella IgG dương tính 2 lần với nồng độ hầu như không thay đổi, nếu thời gian xét nghiệm này làm các nhau 2 tuần, có nghĩa là không có sự gia tăng hiệu giá kháng thể IgG, tương ứng không phải đang trong giai đoạn nhiễm cấp của bệnh trong vòng 12 tuần trở lại đây.

Tuy nhiên, vợ bạn đang mang thai tuần thứ 13, nằm trong giai đoạn thai nhi có nguy cơ bị dị tật cao nếu nhiễm Rubella. Do đó, để khẳng định chắc chắn vợ bạn và thai nhi có đang nhiễm Rubella giai đoạn cấp không, bạn cần làm thêm xét nghiệm Rubella PCR để khẳng định.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi “mang thai 13 tuần, xét nghiệm Rubella IgM và IgG đều dương tính?” có sao không đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hằng - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: