Loạn sản thận đa nang ở trẻ có cần đi khám thường xuyên?

Hỏi

Xin chào bác sĩ! Hiện tại bé nhà em được 5 tháng tuổi. Em có cho bé đi khám ở bệnh viện do bé quấy khóc. Sau khi siêu âm, bác sĩ kết luận bé bị loạn sản thận đa nang bên phải, nhiều cấu trúc dạng nang, nang to nhất là 26mm và nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Bác sĩ có kê thuốc kháng sinh cho nhiễm khuẩn đường tiết niệu và nói rằng loạn sản thận là cấu trúc rồi. Các bác có cho bé xét nghiệm máu và đánh giá chức năng gan thì kết quả bình thường. Sau khi ở viện về, bé không còn quấy khóc nữa. Vậy bác sĩ cho em hỏi, với bệnh loạn sản thận này thì gia đình em cần phải cho bé đi khám thường xuyên hoặc có phương án điều trị như thế nào không ạ? Em cảm ơn bác sĩ đã tư vấn!

Phạm Thị Thu Trang (1983)

Trả lời

Chào bạn! Nếu bé bị loạn sản thận đa nang một bên thì tiên lượng tốt hơn 2 bên. Đây là một bệnh lý bẩm sinh và coi như chức năng của thận bị bệnh không còn được như bình thường. Do vậy, gia đình cần đi khám định kỳ cho bé ở các bệnh viện có khoa tiết niệu để được tư vấn và hướng dẫn kỹ hơn về việc chăm sóc bé. Đây là bệnh lý bẩm sinh nên không có phương pháp điều trị triệt để, chỉ theo dõi sát sao và điều trị biến chứng có thể xảy ra.

Bạn có thể đưa bé đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn và giải đáp chi tiết.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi gắm câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Piperazam
    Công dụng thuốc Piperazam

    Thuốc Piperazam được bào chế dưới dạng bột đông khô pha tiêm, có thành phần chính là Piperacillin sodium và Tazobactam sodium. Thuốc được chỉ định trong phòng ngừa và điều trị một số bệnh lý nhiễm khuẩn.

    Đọc thêm
  • Ausfalex
    Công dụng thuốc Ausfalex

    Thuốc Ausfalex thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm, kháng virus, được dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và tai mũi họng, đường tiểu và sinh dục, da và mô ...

    Đọc thêm
  • dalipim
    Công dụng thuốc Dalipim

    Dalipim là kháng sinh nhóm Cephalosporin thường được chỉ định trong các nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa - tiết niệu,... Vậy công dụng và cách sử dụng thuốc như thế nào?

    Đọc thêm
  • amtrifox
    Công dụng thuốc Goldbracin

    Goldbracin thành phần chính là Tobramycin thuộc nhóm kháng sinh aminoglycoside. Thuốc được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn liên quan đến xơ nang, đường hô hấp dưới, đường tiết niệu, mắt, da, xương và cấu ...

    Đọc thêm
  • spreadim
    Công dụng thuốc Spreadim

    Thuốc Spreadim có thành phần chính là Ceftazidim được bào chế dưới dạng bột pha tiêm. Thuốc được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn đường tiết niệu có biến chứng... Cùng nắm rõ công ...

    Đọc thêm