Kỹ thuật gây mê nội khí quản trước khi tháo lồng ruột được tiến hành ra sao?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ có thể tư vấn khái quát giúp em kỹ thuật gây mê nội khí quản trước khi tháo lồng ruột được tiến hành ra sao? Trước khi gây mê có cần chuẩn bị gì không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hồng Dương - Khoa Ngoại tổng hợp & Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Kỹ thuật gây mê nội khí quản trước khi tháo lồng ruột được tiến hành ra sao?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Gây mê nội khí quản là một kỹ thuật gây mê toàn thân, có đặt ống (ống nội khí quản) vào trong lòng khí quản để duy trì sự thông thoáng của đường hô hấp, dễ dàng kiểm soát hô hấp trong suốt quá trình phẫu thuật. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, bệnh nhân sẽ mất cảm giác và ý thức tạm thời do tác dụng của thuốc gây mê, thuốc giảm đau nhưng bệnh nhân vẫn có thể tự thở hoặc thở máy qua ống nội khí quản.

Lồng ruột là tình trạng một đoạn ruột chui vào lòng đoạn ruột kế cận gây ra hội chứng tắc ruột theo cơ chế bít nút và thắt nghẽn. Tình trạng này dẫn đến sự ứ trệ các nội dung bên trong đoạn ruột ở phía trên vị trí khối lồng ruột đó và gây ra tình trạng nôn trớ ở trẻ, vì vậy rất dễ bị hít sặc vào phổi khi bị nôn. Lồng ruột luôn được coi là tình huống cấp cứu cần phải được lưu thông càng sớm càng tốt tránh tình trạng bít tắc nghẹt đoạn ruột gây thiếu máu hoại tử đoạn ruột đó.

Kỹ thuật gây mê luôn được áp dụng cho kỹ thuật tháo lồng ruột là gây mê nội khí quản . Trẻ cần được thăm khám trước khi gây mê và phẫu thuật để phòng ngừa các rủi ro, nguy cơ biến chứng trong và sau gây mê - phẫu thuật:

  • Đánh giá các nguy cơ nôn ói, trào ngược, co thắt thanh khí phế quản, đặt nội khí quản khó.
  • Lập kế hoạch và phương án gây mê; chuẩn bị thuốc và các phương tiện trang thiết bị gây mê.
  • Phương án xử lý các sự cố có thể xảy ra trong quá trình gây mê phẫu thuật.

Các bước tiến hành kỹ thuật gây mê nội khí quản để tháo lồng bao gồm:

  • Luôn được làm bởi các bác sĩ và điều dưỡng chuyên khoa Gây mê – Hồi sức được huấn luyện, đào tạo về gây mê hồi sức trong phẫu thuật nhi khoa.
  • Có thể sử dụng thuốc an thần, gây ngủ trước khi đưa trẻ vào phòng phẫu thuật.
  • Trẻ được tiến hành gây mê theo các bước của quy trình gây mê cho các người bệnh có dạ dày đầy, tránh tình trạng hít sặc trong quá trình gây mê.
  • Trẻ được dùng các thuốc gây mê hô hấp hoặc tĩnh mạch, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ nếu cần,...
  • Trẻ sẽ được rút ống nội khí quản khi thủ thuật tháo lồng kết thúc và trẻ tỉnh hoàn toàn. Được nằm nghiêng không gối cao (tư thế an toàn) tránh hiện tượng hít sặc vào phổi khi nôn sau gây mê.

Nếu bạn còn thắc mắc về kỹ thuật gây mê nội khí quản trước khi tháo lồng ruột, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

71 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan