Khi nào khỏi hẳn sốt xuất huyết?

Hỏi

Chị nhà em có 1 cháu nhỏ 7 tuổi đang bị sốt xuất huyết đã điều trị, nay đã là ngày thứ 6 thì con có cắt sốt và bắt đầu ăn uống trở lại nhưng các nốt trên da vẫn chưa biến mất. Không rõ cháu bé đã khỏi hẳn chưa. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp cho em khi nào mới là khỏi hẳn sốt xuất huyết? Gia đình em có nên cho cháu tiếp tục uống thuốc không vì em thấy cũng uống đến 6 ngày rồi.

Lê Thu Hằng

Trả lời

Chào bạn! Bệnh sốt xuất huyết có những biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Bệnh sốt xuất huyết thường kéo dài từ 7-10 ngày, chia làm ba giai đoạn.

Khi nào khỏi hẳn sốt xuất huyết còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, chế độ chăm sóc, sức đề kháng của người bệnh... Do đó khi nào khỏi hẳn sốt xuất huyết ở mỗi người có một thời gian khác nhau.

Thông thường, bệnh diễn tiến theo ba giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.

Giai đoạn 1: Giai đoạn sốt kéo dài trong 3 ngày đầu của bệnh với những biểu hiện: Bệnh nhân xuất hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ C. Mệt mỏi, đau đầu, đau nhức hốc mắt, đau các khớp, đau mỏi người, có thể có viêm long đường hô hấp trên. Chán ăn, cảm giác buồn nôn và nôn. Da xung huyết, có thể có biểu hiện những chấm xuất huyết dưới da.

Giai đoạn 2: Giai đoạn nguy hiểm (hay gọi là giai đoạn xuất huyết): Thường vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh. Biểu hiện sốt có thể giảm hoặc vẫn còn sốt, xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết từ nhẹ đến nặng, có những biểu hiện xuất huyết rất đa dạng (do giảm tiểu cầu trong máu), là giai đoạn nhiều biến chứng xảy ra.

Giai đoạn 3: Giai đoạn hồi phục: Bệnh nhân hết sốt trên 48 giờ, đỡ mệt, tổng thể khỏe lên, thèm ăn và tiểu tiện nhiều hơn, Xét nghiệm tiểu cầu bắt đầu tăng. Bệnh sốt xuất huyết diễn biến tự khỏi, các thuốc sử dụng cho bệnh nhân sốt xuất huyết chủ yếu để điều trị triệu chứng như hạ sốt, bù nước và điện giải, chống chảy máu, chống suy tuần hoàn (nếu có).

Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ nội trú Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

797 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan