Kết quả xét nghiệm máu và Anti-HBs định lượng có ý nghĩa gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Trong tờ xét nghiệm máu có ghi chỉ số LYM % 17.6, MONO % 3.4, HDW 20.8 và Anti-HBs định lượng 423.3 đều nằm ngoài giá trị tham chiếu ghi cột kế bên. Tôi muốn hỏi với chỉ số kết quả xét nghiệm máu và Anti-HBs định lượng có ý nghĩa gì? Mong được bác sĩ tư vấn để tôi kịp thời đến bệnh viện khám và chữa trị ạ?

Lê Phương (1954)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Huyết học - Truyền máu - Khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Chào bác,

Với câu hỏi “Kết quả xét nghiệm máu và Anti-HBs định lượng có ý nghĩa gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Kết quả xét nghiệm LYM = 17,6 %; MONO = 3,4 %: Kết quả XN tỷ lệ % bạch cầu MONO và LYM này là bình thường. Còn chỉ số RDW 20,8 % (Dải phân bố kích thước hồng cầu) có tăng (chỉ số trong giới hạn bình thường là 12-16 %). Có nghĩa là kích thước hồng cầu to nhỏ không đều gặp trong thiếu máu thiếu các yếu tố tạo máu: Sắt, Folic...) hoặc bệnh tan máu bẩm sinh ... Bác có thể đến bệnh viện để được khám, tư vấn và làm thêm xét nghiệm sắt huyết thanh, Ferritin ...; làm lại xét nghiệm và tổng phân tích tế bào máu ngoại vi.

Kết quả xét nghiệm Anti-HBs = 423.3 UI/L: Anti-HBs là kháng thể chống viêm gan virus B. Trường hợp của bác có thể là trước đây bác bị nhiễm virus viêm gan B nhưng đã tự khỏi; và cơ thể tạo ra kháng thể để chống tái nhiễm hoặc bác đã được tiêm phòng vacxin viêm gan B mà có kháng thể này. Hàng năm, bác nên kiểm tra lại xét nghiệm này, nếu nồng độ Anti-HBs giảm dưới 100 UI/L thì nên tiêm phòng để nâng cao nồng độ kháng thể chống viêm gan B.

Nếu bác còn thắc mắc về kết quả xét nghiệm máu và Anti-HBs định lượng, bác có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bác có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

690 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: