Kết quả xét nghiệm AST và ALT thế nào là bình thường?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em xét nghiệm có chỉ số AST là 21,87 U/L; chỉ số ALT là 50,52 U/L. Vậy bác sĩ cho em hỏi kết quả xét nghiệm AST và ALT thế nào là bình thường? Kết quả của em có đáng lo không thưa bác sĩ? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Kết quả xét nghiệm AST và ALT thế nào là bình thường?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Đối với các xét nghiệm AST và ALT thì khoảng tham chiếu của xét nghiệm như sau:

  • AST (GOT): Nhỏ hơn 50 U/L với nam và nhỏ hơn 35 U/L với nữ.
  • ALT (GPT): Nhỏ hơn 50 U/L với nam và nhỏ hơn 35 U/L với nữ.

Như vậy, với chỉ số của bạn, AST là 21,87 U/L nằm trong giới hạn bình thường. Chỉ số ALT LÀ 50,52 U/L cao hơn giới hạn tham chiếu (50 với nam) nhưng không đáng kể.

Chỉ số ALT tăng nhẹ có thể gặp trong bệnh lý viêm gan cấp, nhẹ, bệnh gan mạn tính,do tắc nghẽn ống mật, gan nhiễm mỡ. Một số trường hợp lạm dụng rượu bia, tổn thương tim, có khối u trong gan cũng khiến nồng độ ALT tăng nhẹ. Ngoài ra, ALT tăng cũng có thể do các yếu tố không liên quan đến bệnh lý như có sử dụng thuốc, điển hình như: Thuốc chống co giật, thuốc tâm thần, thuốc ức chế lên men chuyển hóa Angiotensin, thuốc Thiazid lợi tiểu, Allopurinol, thuốc tránh thai, Acetaminophen, Trifluoperazine, Metronidazol. Một số loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung khác cũng có thể khiến nồng độ ALT tăng nhẹ. Chấn thương cơ xương, tim, làm việc hay tập thể dục gắng sực, tiêm thuốc vào mô cơ cũng có thể làm tăng nồng độ ALT

Bạn có thể đăng ký khám chuyên khoa Nội để bác sĩ thăm khám lâm sàng cụ thể, làm thêm các xét nghiệm khác để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn. Để có sự theo dõi chính xác hơn về các xét nghiệm về men gan cũ, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra.

Nếu bạn còn thắc mắc về xét nghiệm AST và ALT, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: