Huyết áp tăng cao gây co giật có hồi phục được không?

Hỏi

Chào bác sĩ, mẹ tôi sáng nay bị cao huyết áp. Trong lúc đưa đi viện bà không nói được gì rồi bị co giật. Bà được cấp cứu tại bệnh viện, bác sĩ ở đó nói huyết áp bà cao lên đến hơn 500, co giật hơn 2 tiếng và hạ huyết áp dần dần. Hiện bà vẫn chưa tỉnh. Bác sĩ có thể chẩn đoán bà tôi Huyết áp tăng cao gây co giật có hồi phục được không? Nếu tỉnh thì bà tôi có bị triệu chứng dị tật gì không ạ?

Chung (1991)

Trả lời

Chào em,

Mẹ của em bị cơn tăng huyết áp cấp cứu em nhé, tức là tăng huyết áp có kèm tổn thương cơ quan đích là tổn thương thần kinh (Co giật là hậu quả đột quỵ não). Bác sĩ ở bệnh viện cần làm các xét nghiệm chuyên sâu để tìm xem đột quỵ thể nhồi máu não hay đột quỵ thể xuất huyết não để có hướng điều trị tiếp cho mẹ em. Hiện tại mẹ em chưa tỉnh chứng tỏ bệnh nặng, vấn đề hồi phục hay có để lại di chứng hay không cần phụ thuộc tổn thương cơ quan đích mức độ nào, bệnh nền kèm theo, sức khỏe của bà nữa nhé. Bác sĩ hồi sức đang điều trị cho mẹ em sẽ thông báo cho em kết quả như thế nào.

Mong rằng những chia sẻ trên giúp em hiểu hơn về vấn đề “Huyết áp tăng cao gây co giật có hồi phục được không”.

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi và chia sẻ lo lắng đến Hệ thống Y tế Vinmec. Chúc gia đình em sức khỏe!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Minh Hương - Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan