Hoocmon GH thùy trước tuyến yên tiết ra nhiều hơn bình thường sẽ có hiện tượng gì ở người?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cho tôi hỏi: “Hoocmon GH thùy trước tuyến yên tiết ra nhiều hơn bình thường sẽ có hiện tượng gì ở người?”. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn và giải đáp!

Bân (1999)

Trả lời

Chào bạn! Vai trò sinh lý của hoocmon GH trong cơ thể như sau:

  • Tác dụng lên hầu hết các mô cơ thể, tăng số lượng và kích thước tế bào, tăng kích thước các phủ tạng. Kích thích sự phát triển của các mô sụn ở đầu xương dài do đó làm thân xương dài ra, đồng thời mô sụn cũng dần được cốt hoá cho đến tuổi vị thành niên, lúc này đầu xương và thân xương hợp nhất với nhau và xương không dài nữa. GH làm tăng độ dày màng xương với những xương đã cốt hóa. Tác dụng này thể hiện rõ trong giai đoạn phát triển và tiếp tục duy trì suốt đời.
  • Tăng tổng hợp protein, tăng thu nhận acid amin vào tế bào.
  • Gây tăng đường huyết nguyên nhân do làm giảm sử dụng glucose tế bào, tăng dự trữ glycogen tế bào, giảm đưa glucose vào tế bào, tăng bài tiết insulin và kháng insulin ở mô cơ làm giảm vận chuyển glucose qua màng tế bào.
  • Tăng huy động mỡ dự trữ nhằm cung cấp năng lượng vì vậy làm tăng nồng độ acid béo trong máu. Dưới tác dụng của hormone tăng trưởng GH, lipid được sử dụng để tạo năng lượng nhằm tiết kiệm protein dành cho sự phát triển cơ thể.

Do vậy, nếu vì nguyên nhân nào đó làm cho tuyến yên tăng sản xuất GH quá mức sẽ gây nên bệnh to đầu chi với các biến đổi về kiểu hình như cơ thể to, thô, bàn chân bàn tay to làm người bệnh không đeo vừa nhẫn, thay đổi cỡ giày dép hàng năm, lồng ngực hình thùng, thay đổi khuôn mặt với mặt thô, cung mày, gò má nhô, mũi to, răng cửa thưa, lười to và dày, hàm dưới quá phát, da dày tăng tiết mồ hôi, gai đen...tăng huyết áp, tim to, suy tim, bệnh lý cơ tim, gan to, lách to, polyp đại tràng, táo bón, mất kinh, tiết sữa, rối loạn chuyển hóa đường, đái tháo đường kháng insulin....

Chắc hẳn những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Hoocmon GH thùy trước tuyến yên tiết ra nhiều hơn bình thường sẽ có hiện tượng gì ở người?”. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • tim-mach
    Bước sang tuổi 40: Cảnh giác với bệnh tim mạch

    Nam giới trong độ tuổi 40, không thể chống đẩy 40 lần liên tiếp nên lưu ý tới sức khỏe tim mạch. Càng chống đẩy được nhiều lần, khả năng mắc bệnh tim của nam giới càng thấp.

    Đọc thêm
  • thiếu ngủ kéo dài
    Thiếu ngủ kéo dài có thể làm xệ vòng eo của bạn

    Mất ngủ làm tăng nguy cơ béo phì thông qua sự kết hợp của các tác động lên quá trình chuyển hóa năng lượng. Nghiên cứu được trình bày tại đại hội Nội tiết Châu u ở Lisbon làm nổi ...

    Đọc thêm
  • Degarelix
    Công dụng thuốc Degarelix

    Thuốc Degarelix thuộc nhóm thuốc chống ung thư thường được dùng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Thuốc hoạt động với cơ chế làm giảm lượng testosterone trong cơ thể tạo ra để dừng lại ...

    Đọc thêm
  • elaprase
    Công dụng thuốc Elaprase

    Thuốc Elaprase là một dung dịch đậm đặc dùng để pha dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, mỗi loại có chứa Idursulfase 6mg/ 3ml. Elaprase được chỉ định điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng Hunter. Cùng tìm hiểu ...

    Đọc thêm
  • thuốc Diethylpropion
    Tác dụng của thuốc Diethylpropion

    Thuốc Diethylpropion có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn và thường được chỉ định trong điều trị béo phì. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng thuốc ...

    Đọc thêm