Hỏi đáp: Mang thai 5 tháng bị đau ruột thừa viêm cấp nếu mổ gây mê có ảnh hưởng gì không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi đang mang thai 5 tháng và đau ruột thừa viêm cấp, nếu mổ gây mê có ảnh hưởng đến thai kỳ không? Mong được bác sĩ tư vấn cho trường hợp của tôi. Tôi xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào chị. Ai cũng có thể trải qua các ca phẫu thuật hoặc thủ thuật y khoa cần dùng đến phương pháp gây mê, vì giúp việc phẫu thuật diễn ra thuận tiện hơn. Đối với phụ nữ mang thai, việc hiểu rõ phương pháp gây mê khi mổ để giảm đau là rất cần thiết.

Đối với trường hợp của chị, cụ thể là mang thai 5 tháng bị đau ruột thừa thì phẫu thuật và gây mê khá phức tạp khi mang thai, vì phải đảm bảo cả 2 yếu tố giảm đau cũng như an toàn cho mẹ và bé. Bác sĩ sẽ chỉ chỉ định phẫu thuật khi bệnh có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ hoặc bé. Do đó, chỉ có 0.75-2% phụ nữ cần phải thực hiện phẫu thuật khi đang mang thai.

Khi sử dụng phương pháp gây mê toàn thân, thuốc mê có thể đi qua mạch máu nhau thai và truyền vào cơ thể bé. (Vẫn chưa có chứng cứ cụ thể cho thấy thuốc gây mê gây hại cho phụ nữ mang thai. Thí nghiệm trên động vật cho thấy gây mê có thể ảnh hưởng đến biểu hiện ứng xử của bé sau này). Phương pháp gây tê vùng thường được ưu tiên sử dụng cho phụ nữ mang thai trong quá trình phẫu thuật. Chỉ định này nhằm làm giảm thiểu rủi ro cho mẹ và bé.

Tuy nhiên với trường hợp của chị khi mổ ruột thừa viêm, phương pháp gây mê áp dụng là gây mê toàn thân, thai chị đã trên 4 tháng nên các cơ quan của bé đã hình thành nên không sợ ảnh hưởng các thuốc mê lên sự phát triển các cơ quan của bé sau này. Sau mổ các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc giảm đau ít ảnh hưởng đến thai nhi.

Bên cạnh đó để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất, chị nên thực hiện tại các bệnh viện lớn, có điều kiện cơ sở vật chất tốt như bệnh viện thuộc Hệ thống y tế Vinmec. Rất mong sớm được gặp chị để có những trao đổi chuyên sâu về tình trạng sức khỏe. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

697 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan