Hay nổi mẩn đỏ ngứa là dấu hiệu bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Cơ thể em cứ hay bị mẩn đỏ lên xong ngứa giống kiểu nổi mề đay, mà trước giờ em chưa bị bao giờ. Cứ đến tối em đi làm về là hay bị nổi đỏ khắp cơ thể. Xong mấy ngày nay da lại khô bị sạm ở bụng. Vậy bác sĩ cho em hỏi hay nổi mẩn đỏ ngứa là dấu hiệu bệnh gì? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Vân - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Hay nổi mẩn đỏ ngứa là dấu hiệu bệnh gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bạn có tình trạng nổi mẩn đỏ kèm sạm da thì triệu chứng của bạn khá giống với tình trạng nổi mày đay.

Mày đay có thể do nhiều nguyên nhân, tổng hợp thì có 5 nhóm nguyên nhân chính: Nguyên nhân thông thường (do thức ăn, tiếp xúc, thuốc), nhiễm trùng (nhiễm trùng vùng hầu họng, ký sinh trùng, nấm,...), vật lý (vận động, chèn ép, nhiệt độ, ánh sáng, thay đổi nguồn nước,...), bệnh hệ thống (cường giáp, đái tháo đường, lupus, viêm mạch, ung thư), di truyền. Một số trường hợp khó xác định được tác nhân gây dị ứng, ví dụ như một loại thức ăn không gây dị ứng nhưng khi kết hợp với một loại thức ăn khác lại gây dị ứng. Thời gian gần đây, có 1 nguyên nhân mới gây nổi mề đay là sau tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, thường xảy ra muộn vào ngày thứ 2 - 3 sau tiêm và có thể kéo dài 3 - 28 ngày. Mề đay dạng mảng phù nề, đỏ da, có thể xuất hiện khu trú ở 1 khu vực hoặc rải rác toàn thân, thường tự giới hạn trong 24 giờ.

Với tình trạng của bạn thì bác sĩ không biết thời gian bạn đã bị triệu chứng, các triệu chứng khác kèm theo như: Thở khò khè, sốt, hạch to, mày đay kéo dài hơn 48 giờ không nên bác sĩ chưa thể tư vấn chính xác cho bạn được,

Điều trị mày đay là tìm nguyên nhân và giảm triệu chứng (bằng các thuốc kháng histamin). Mày đay thường tự biến mất sau 24 - 48 giờ nếu không còn tiếp xúc tác nhân gây dị ứng. Nếu xác định được nguyên nhân là cách tốt nhất để tránh tình trạng này lặp lại. Bạn có thể chụp hình lại triệu chứng da và đến khám chuyên khoa Da liễu để xác định chính xác tình trạng của bạn là gì để điều trị phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về hay nổi mẩn đỏ ngứa, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

316 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan