Gãy xẹp đốt sống lưng L1 bao lâu có thể đi lại bình thường?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi bị tai nạn lao động, đến nay đã 2 tuần. Tôi đi khám bác sĩ kết luận bị xẹp đốt sống lưng L1 và có dấu hiệu rạn. Bác sĩ cho tôi hỏi với tình trạng bệnh như thế thì thời gian bao lâu có thể đi lại được và hướng điều trị thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp tôi.

Nguyễn Cảnh Lâm (1985)

Trả lời

Bạn Lâm thân mến, theo mô tả của bạn thì bạn bị gãy lún đốt sống thắt lưng số 1. Việc điều trị tùy thuộc kiểu gãy và mức độ tổn thương, có biến chứng không?

Nếu gãy lún đơn thuần, không có mảnh xương gãy lùi ra sau chèn ép chóp tủy, không yếu liệt 2 chân, không bí tiểu thì chỉ điều trị bảo tồn không cần mổ, bao gồm: Nằm nghỉ tuyệt đối tại giường (ăn uống, đi tiểu đều ở tư thế nằm) không được ngồi dậy trong 6-8 tuần. Trong thời gian này bạn cần dùng thuốc giảm đau (nếu đau nhiều không chịu được), có thể bổ xung một số vitamin và khoáng chất, ăn uống đủ dinh dưỡng, tập vận động tứ chi, tập hít thở sâu mỗi ngày càng nhiều lần càng tốt, xoay trở chống loét do tì đè vùng lưng, vùng cụt. Sau 6 tuần bạn có thể ngồi dậy đi lại bình thường, không làm nặng trong ít nhất 6 tháng đến 1 năm.

Trường hợp gãy không vững (do bác sĩ chuyên khoa đánh giá), có mảnh lùi chèn ép chóp tủy, gây yếu liệt chân, bí tiểu, thì cần mổ giải ép tủy, cố định lành vững cột sống. Trường hợp của bạn, có lẽ là gãy vững và chỉ cần điều trị bảo tồn như trên trong 6 tuần là đủ. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec.

Được tư vấn bởi Bác sĩ Nguyễn Văn Khoan - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan