Gây tê qua khe xương cùng được chỉ định trong phẫu thuật nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi gây tê qua khe xương cùng được chỉ định trong phẫu thuật nào? Hiện ở Vinmec có thực hiện phương pháp này không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Gây tê qua khe xương cùng được chỉ định trong phẫu thuật nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Gây tê qua khe xương cùng là một trong những kỹ thuật gây tê vùng được áp dụng phổ biến nhất trong bệnh nhi. Nó được sử dụng rộng rãi cho mục đích gây mê hoặc giảm đau trong các ca phẫu thuật vùng bụng dưới và chi dưới. Được mô tả lần đầu tiên vào năm 1933, gây tê qua khe xương có thể được sử dụng như một phương pháp duy nhất để gây mê phẫu thuật, hoặc kết hợp với gây mê toàn thân để giảm đau tốt sau mổ. Được sử dụng như một phương pháp duy nhất để gây tê phẫu thuật.

Gây tê qua khe xương có những ưu điểm như tránh các chất gây mê dễ bay hơi và thuốc chẹn thần kinh cơ, duy trì thông khí tự phát và phục hồi sớm. Khi được sử dụng hỗ trợ cho gây mê toàn thân, nó giúp tiết kiệm các chất gây mê dễ bay hơi và thuốc chẹn thần kinh cơ, giúp giảm đau tuyệt vời.

Chỉ định gây tê qua khe xương cùng có thể hữu ích ở trẻ em đối với các thủ thuật dưới rốn bao gồm: Phẫu thuật thoát vị bẹn, các can thiệp tiết niệu, sửa chữa chứng rò hậu môn và các thủ thuật phẫu thuật chi dưới. Gây tê qua khe xương cùng có thể thực hiện riêng lẻ hoặc là một biện pháp bổ sung cho gây mê toàn thân cho các thủ thuật này.

Tiêm ngoài màng cứng khe xương cùng cũng có thể giúp kiểm soát chứng đau thắt lưng mãn tính khi không đáp ứng với sử dụng thuốc chuẩn bị để thực hiện gây tê qua khe xương cùng, bác sĩ gây mê nên xem xét tiền sử của bệnh nhân và kiểm tra, đồng thời nhận được sự đồng ý rõ ràng. Đánh giá tiêu chuẩn ASA nên thực hiện trong quá trình này. Vị trí bệnh nhân có thể ở tư thế nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Nếu sang bên, phải gập chân ở hông và đầu gối để bệnh nhân ở tư thế ổn định.

Trong gây mê trẻ em, bệnh nhân thường được gây mê trước khi gây tê khe xương cùng. Thời gian chờ của quy trình sẽ diễn ra và khu vực này được phủ betadine, cồn hoặc chlorhexidine. Gây tê qua khe xương cùng một lần sử dụng kim Tuohy hoặc kim Crawford vát ngắn có kích thước từ 22 đến 25 đường kính.

Gây tê qua khe xương cùng thường được thực hiện với 0,125 đến 0,25% bupivacain hoặc 0,1 đến 0,375% ropivacain với liều 0,5 ml/ kg nếu mức độ đau ở xương cùng là cần thiết, 1,0 mL/ kg đối với mức độ đau ở thắt lưng. Để đạt được ít liệt vận động hơn, ropivacain có thể là một lựa chọn tốt hơn so với bupivacain. Các thuốc thêm vào gây tê khe xương cùng cũng đã được sử dụng. Epinephrine và clonidine có thể giúp kéo dài thời gian tác dụng, loại trước bằng cách co mạch làm giảm hấp thu và loại sau bằng cách kích thích trực tiếp các thụ thể adrenoceptor alpha-2 trước và sau synap. Opioid như morphin và fentanyl là những lựa chọn, nhưng có thể có các tác dụng phụ như ngứa, buồn nôn và ức chế hô hấp, thường cần theo dõi 24 giờ.

Ở những bệnh nhân bị đau thắt lưng mãn tính và bệnh cơ, có thể tiêm corticosteroid vào khoang ngoài màng cứng ở đuôi. Corticosteroid như dexamethasone, betamethasone, methylprednisolon và triamcinolon là những tác nhân được lựa chọn.

Tại các bệnh viện Vinmec chúng tôi luôn thực hiện thường quy gây tê qua khe xương cùng để thực hiện giảm đau cho các phẫu thuật nhi vùng bụng dưới , bẹn, tiết niệu và hậu môn trực tràng,...và luôn đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Các bác sĩ gây mê có thể thực hiện các gây tê qua khe xương cùng thông qua kỹ thuật mất sức cản và hướng dẫn dưới siêu âm. Gây tê qua khe xương cùng mất sức cản sự gián đoạn xương cùng được xác định bởi các điểm mốc của rãnh xương cùng được tìm thấy ở mỗi bên so với khe hở mông và ở đỉnh của một tam giác được tạo thành bởi các mào chậu phía trên. Kim vát hoặc máy đo góc được đưa vào một góc 45 độ sau khi chuẩn bị, cho thấy sự tiến triển qua dây chằng xương cùng và lối vào khoang ngoài màng cứng.

Gây tê qua khe xương cùng có hướng dẫn bằng siêu âm với người bệnh ở tư thế nằm sấp hoặc nằm nghiêng, một đầu dò tuyến tính 7 đến 13 MHz (đầu dò cong 2 đến 5 MHz nếu bệnh nhân béo phì) có thể được đặt ngang ở giữa xương cùng. Hình ảnh cắt ngang cho thấy các cấu trúc giảm phản âm sau: Dây chằng xương cùng ở bề ngoài ở giữa hai xương cùng và xương cùng sâu hơn. Cấu trúc giảm âm giữa dây chằng xương cùng và xương cùng là đích. Sau đó, đầu dò được quay 90 độ theo chiều dọc để kim có thể được đưa “trong mặt phẳng” vào vùng xương cùng bị gián đoạn. Để tránh đâm thủng màng cứng, không nên đưa kim lên quá 5mm sau đỉnh của đỉnh vì kim không thể nhìn thấy sau đỉnh của đỉnh. Sử dụng doppler màu có thể giúp xác định sự thành công của gây tê khe xương cùng. Nếu không có máu hoặc dịch não tủy được hút sau đó lượng thuốc gây tê cục bộ thích hợp là được tiêm với số lượng nhỏ, với các liều nhỏ tiêm lặp đi lặp lại trong suốt khi bơm thuốc. Có thể sử dụng liều thử nghiệm chứa epinephrine để loại trừ tiêm vào mạch máu. Điều quan trọng nhất để kiểm tra kim đúng vị trí (không bao gồm vị trí nội mạch) là dễ tiêm. Nếu dung dịch gây tê cục bộ có thể được tiêm với ít lực cản, nó hầu như nằm trong khoang ngoài màng cứng chính xác. Nếu như có sự phản kháng ban đầu hoặc sự kháng cự phát triển trong suốt quá trình tiêm, nên ngừng tiêm và đánh giá lại vị trí của kim.

Nếu bạn còn thắc mắc về gây tê qua khe xương cùng, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

110 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan