Dương tính với virus EBV-VCA thì phải làm như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Tôi xét nghiệm máu phát hiện bị nhiễm virus EBV-VCA với kết quả dương tính 85.741U/ml. Xin hỏi bác sĩ kết quả xét nghiệm máu dương tính với virus EBV-VCA thì phải làm như thế nào?. Xin cám ơn!

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Trương Ngọc Hải - Bác sĩ Hồi sức - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Chào bạn,

Với câu hỏi “Kết quả xét nghiệm máu dương tính với virus EBV-VCA thì phải làm như thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Virus EBV (Epstein-Barr Virus) là một trong những loại virus phổ biến ở người. Theo nhiều nghiên cứu, xét nghiệm EBV-VCA có giá trị trong phát hiện sớm nhiễm EBV (thời gian từ 2 – 4 tuần) trong một số bệnh lý ung thư biểu mô mũi hầu họng. Bệnh lý tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, Hodgkin’s lymphoma, Burkitt’s lymphoma, các trường nhiễm EBV tái hoạt hoá có sự gia tăng VCA IgG.

Ý nghĩa xét nghiệm EBV là xác định sự có mặt của các kháng thể kháng nguyên của virus EBV. Trong cơ thể có kháng thể nếu kết quả nhận được là dương tính, còn nếu âm tính, nghĩa là có thể không có sự xuất hiện của kháng thể hoặc kháng thể vẫn còn ở mức thấp, nên chưa thể phát hiện được thông qua xét nghiệm. Hiệu giá kháng thể trong cơ thể người bệnh cũng có thể được xác định thông qua xét nghiệm này. Trong trường hợp hiệu giá lớn hơn 1 đến 10 nhưng nhỏ hơn 1:320 thì nghĩa là bạn đã bị nhiễm EBV trong quá khứ. Bạn đang bị nhiễm EBV hoạt động hoặc bị bệnh bạch cầu đơn nhân nếu hiệu giá 1:320 hay cao hơn số đó. Trong trường hợp này, kháng thể EBV VCA IgM thường cho kết quả dương tính.

Bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn, kiểm tra sức khỏe và có kế hoạch theo dõi phù hợp."

Nếu bạn còn thắc mắc về kết quả xét nghiệm máu dương tính với virus EBV-VCA thì phải làm như thế nào?, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được kiểm tra và tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan