Điều trị xẹp phổi, mỏi vai trái, khạc nhổ có đờm như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 62 tuổi và bị bệnh lao năm 1994 đã điều trị nhưng hiện nay phổi trái của tôi bị xẹp, gần đây tôi còn thấy mỏi vai trái, khạc có ít đờm nhẹ. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi: “Điều trị xẹp phổi, mỏi vai trái, khạc nhổ có đờm như thế nào và nên dùng thuốc gì?”. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn và giải đáp! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trần Kim Cảnh (1958)

Trả lời

Chào bác! Nguyên nhân đau lưng bên phải rất nhiều: Do phổi, do cơ lưng, do xương, do dây thần kinh. Đau do dây thần kinh liên sườn thường kèm theo cảm giác tê, châm chích. Đau cơ thường xuất hiện sau chấn thương, đôi khi thấy bầm tím. Đau do phổi thường sẽ kèm theo ho.

Nếu bác mới bị đau gần đây thì không phải biến chứng do bệnh lao. Thực tế, bệnh lao phổi có tái phát lại hay không thì không chắc chắn nhưng ít khi tái phát trừ khi cơ thể bị suy giảm miễn dịch do mang thai, uống thuốc giảm miễn dịch...

Trong trường hợp này thì bác nên vận động nhẹ nhàng vùng lưng, xoa bóp, chườm ấm nhẹ. Nếu không thấy cải thiện thì bác có thể đến cơ sở y tế hoặc tại bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được chẩn đoán và làm xét nghiệm, đồng thời đánh giá tình trạng xẹp phổi.

Cảm ơn bác đã tin tưởng và chia sẻ lo lắng đến Vinmec. Chúc bác luôn có sức khỏe thật tốt!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan