Điều trị bệnh giời leo như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em gái cháu bị bệnh giời leo đã được 5 ngày. Em gái cháu đã đi khám bác sĩ đã cho thuốc nhưng về uống và bôi vẫn không đỡ. Hiện tại, em ấy ngày càng nhiều vết giời leo lan từ cổ lan ra sau tai đến tóc và có mấy vết ở tai. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi điều trị bệnh giời leo như thế nào? Làm cách nào để giảm những vết lan đỏ đó? Em cháu nên và không nên sử dụng những loại thực phẩm nào? Em cháu có nên dùng đậu xanh, mật ong, lá bằng lăng hay hoa râm bụt, để đắp không? Có nên chọc vỡ các bọng nước đó không thưa bác sĩ? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Trần Thị Cẩm Vi (2000)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Vân - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Điều trị bệnh giời leo như thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bệnh giời leo còn gọi là Zona, là bệnh nhiễm trùng da do virus thần kinh Varicella zoster (VZV) - virus gây bệnh thủy đậu, thuộc họ virus Herpes gây nên.

Khi bị Zona, em gái bạn nên kiên trì dùng thuốc đúng và đủ liều theo toa của bác sĩ trực tiếp điều trị để ngăn ngừa virus nhân đôi và tránh các biến chứng lâu dài về sau. Thời gian điều trị zona nếu chưa có biến chứng thì khoảng 7-10 ngày. Thời gian trung bình từ khi phát bệnh đến khi lành sẹo khoảng 2 – 4 tuần. Chưa có phương pháp tự nhiên nào được chứng minh là điều trị được Zona. Thực tế, có nhiều bệnh nhân tự đắp các lá cây, dùng các phương pháp dân gian như khoán,... đã gặp phải tình trạng nhiễm trùng, sẹo vĩnh viễn và di chứng về thần kinh không thể phục hồi.

Khi có bỏng nước thì không nên chọc vỡ vì dễ dẫn đến nhiễm trùng. Khi bị bệnh Zona thần kinh nên kiêng ăn những thực phẩm nhiều chất béo, đồ uống có cồn, chất kích thích, thức ăn nhiều đường, có Axit amin arginine, ngũ cốc tinh chế, đồ ăn chế biến sẵn, các sản phẩm từ đậu nành. Trong thời gian bệnh, em bạn nên ăn uống các thực phẩm giàu kẽm và vitamin B6, B12, C như: Trái cây tươi, rau quả màu xanh, khoai tây,... để tăng sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch, kháng lại virus VZV, giúp kháng viêm và giảm đau nhức.

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh giời leo, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan